Sơn La: Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị năm 2015

Chủ Nhật, 14/02/2016, 01:13 [GMT+7]

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đã ban hành Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02-5-2015 để tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc tỉnh ủy ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02-5-2015 của Ban Thường vụ tỉnh ủy; Chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của cán bộ, đảng viên. Đồng thời chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức đảng rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc, trong đó gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; định kỳ cấp ủy nghe và lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đưa vào chương trình kiểm tra toàn khóa và hằng năm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Lớp Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân cho cán bộ làm công tác tiếp công dân do Thanh tra tỉnh  và Trường Chính trị tỉnh phối hợp tổ chức
Lớp Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân cho cán bộ làm công tác tiếp công dân do Thanh tra tỉnh và Trường Chính trị tỉnh phối hợp tổ chức

Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước; Quy định xem xét, xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân; chỉ đạo các sở, ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định; tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo củng cố, kiện toàn ban tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở; bố trí trụ sở, địa điểm, trang thiết bị bảo đảm các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác tiếp công dân tại cơ quan đơn vị; niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ của ủy ban nhân dân các cấp.

Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy đã xây dựng văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, nhất là giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhất là Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai với nhiều hình thức như: tổ chức các cuộc họp, hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát trên sóng đài phát thanh, truyền hình; đăng tải các thông tin hoạt động, các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Báo Sơn La…

Năm 2015, các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc đã tổ chức 160 hội nghị với 10.250 lượt người tham dự; các ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức 80 hội nghị với 4.350 lượt người tham dự để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2015-2016”, trong đó Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 05 lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 220 cán bộ cơ quan thanh tra các huyện, thành phố, sở, ngành, cán bộ làm công tác tiếp công dân ủy ban nhân dân các cấp.

Báo Sơn La đã đăng 90 tác phẩm tuyên truyền về công tác tiếp công dân; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì chuyên mục Pháp luật và cuộc sống trên sóng truyền hình và làm tốt công tác tuyên truyền kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài được tập trung giải quyết, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, duy trì thường xuyên việc tiếp công dân, theo dõi và nghe tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, qua đó, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh./.

Lừ Văn Tuyên

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La)

;
.