Ninh Bình: Tiếp 4.029 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Chủ Nhật, 21/02/2016, 11:32 [GMT+7]
Năm 2015, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cấp, các ngành chủ động rà soát, nắm chắc tình hình trên địa bàn và tập trung chỉ đạo giải quyết những vụ việc tồn đọng, kéo dài, những vụ việc mới phát sinh đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.
Toàn tỉnh đã tiếp 4.029 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2014, với 103 lượt đoàn đông người. Công dân khiếu nại chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,tranh chấp đất đai; chính sách xã hội; tố cáo cán bộ, nhất là cán bộ xã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng đất đai; tài chính, ngân sách và thực hiện các chế độ chính sách xã hội.
Các cơ quan hành chính nhà nước thụ lý để giải quyết 124 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 114 vụ, đạt tỷ lệ trên 91,9%. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 131,5 triệu đồng. Tổng số đơn thư UBND tỉnh giao và chuyển đến các đơn vị rà soát, giải quyết là 118 vụ việc, đã có văn bản giải quyết 101 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,6%.
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh Ninh Bình |
Đã tổ chức 06 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo với trên 832 cán bộ, công chức, viên chức tham dự; 419 hội nghị tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo cho 39.681 lượt người tham dự. Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã đăng tải hơn 188 tin, bài, ảnh, chuyên mục về các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo.
Các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã tiến hành 9 cuộc kiểm tra tại 26 đơn vị về trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh triển khai kiểm tra tại 12 đơn vị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Trong quý I năm 2016, các cấp, ngành tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các tổ chức thanh tra tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu tố thuộc thẩm quyền. Thanh tra tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các cơ quan Trung ương để tiếp, xử lý các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, có đông người tham gia; phối hợp với Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài còn tồn đọng. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy chế về việc phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định về đảm bảo an ninh, trật tự; công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng giữa Lãnh đạo Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh; Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn luật sư tỉnh về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với Thanh tra tỉnh trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân…
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;