Hậu Giang: Kết quả triển khai, quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị

Thứ Năm, 25/02/2016, 10:36 [GMT+7]

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Công văn số 1006-CV/TU, ngày 22-8-2014 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện và tổ chức hội nghị triển khai đến các chi, đảng bộ trực thuộc, các tổ chức hội, đoàn thể và phổ biến rộng rãi ra nhân dân.

Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh đối thoại với công dân
Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh đối thoại với công dân

Qua hơn 01 năm triển khai, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 35 và các văn bản có liên quan, nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền được nâng lên, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo thường xuyên được đổi mới và đa dạng về hình thức, huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương tham gia tích cực, từ đó nâng cao trình độ hiểu biết, nhận thức pháp luật của người dân, giúp thực hiện đúng, đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của công dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm công tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xem hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, tổ chức đảng; các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; không để phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu nại, bức xúc của người dân; phát huy tốt vai trò phối hợp giám sát của Mặt trận, các đoàn thể trong công tác vận động, thuyết phục, giải thích hòa giải và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Trong năm 2015, toàn tỉnh tiếp 4.095 lượt với 4.521 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 324 lượt với 229 người so với năm 2014), 11 đoàn đông người. Trong đó, tiếp thường xuyên 3.723 lượt với 3.828 người, 10 đoàn đông người với 83 người; lãnh đạo tiếp 01 đoàn đông người với 07 người và tiếp định kỳ, đột xuất 356 lượt với 677 người. Nhận 2.064 đơn (tăng 40 đơn so với cùng kỳ), đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 876 đơn. Đã giải quyết 786/822 đơn khiếu nại (đạt tỷ lệ 95,6%), 20/21 đơn tố cáo (đạt tỷ lệ 95,2%), 27/33 đơn phản ánh (đạt tỷ lệ 81,8%).

Bên kết quả đã đạt được còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tham mưu, giải quyết một số vụ việc khiếu nại còn chậm; một số vụ việc giải quyết chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định của pháp luật; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo tuy được quan tâm nhưng chưa thường xuyên, chưa đi vào chiều sâu; ở một số nơi còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thiếu kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở; việc bố trí cán bộ tiếp dân một số nơi còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ..../.

                                                                             Hà Thanh Tòng

                                                               (Ban Nội chính Tỉnh ủy Hậu Giang)

;
.