Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015
Thứ Năm, 14/01/2016, 17:21 [GMT+7]
(BNCTW) - Năm 2015, lãnh đạo Thanh tra các cấp đã tập trung chỉ đạo, điều hành, tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm, thanh tra kinh tế - xã hội; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và công tác tuyên truyền pháp luật góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, ổn định xã hội.
Trong năm 2015, toàn thành phố đã thực hiện 214 cuộc thanh tra hành chính. Qua thanh tra đã phát hiện, kết luận 114/401 đơn vị có sai phạm. Kiến nghị thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 33,6 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 03 căn nhà; kiến nghị xử lý khác hơn 58 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 117 tập thể và 110 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 07 vụ. Đến nay, cơ quan thanh tra đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 147 tỷ đồng. Trong đó có hơn 117 tỷ đồng thu hồi theo kiến nghị của các đoàn thanh tra năm 2014...
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra cho cán bộ Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh |
Các cơ quan chức năng đã tổ chức tiếp 44.514 lượt công dân (gồm: tiếp thường xuyên: 37.083 lượt, lãnh đạo tiếp: 7.431 lượt) đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận trong kỳ là 4.965 đơn, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.
Qua giải quyết khiếu nại, Thanh tra Thành phố kiến nghị đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng; Thanh tra quận, huyện kiến nghị đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng và 1.160m2 đất...
Qua giải quyết tố cáo cho thấy phần lớn đơn tố cáo phát sinh tập trung vào đối tượng là cán bộ lãnh đạo xã, phường, thị trấn, quận, huyện, liên quan đến lĩnh vực nhà đất, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tại các dự án, hoặc việc giải quyết khiếu nại không thỏa đáng...
Nguyễn Trịnh Hoàn
;