Thái Bình: Tổ chức tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 26/01/2016, 13:40 [GMT+7]
    Năm 2015, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của tỉnh Thái Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra. Việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện cơ bản nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội.
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh; hướng dẫn các huyện, thành phố kiện toàn ban tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
 
    Các cấp, các ngành duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Năm 2015, đã tiếp 8.600 lượt người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tăng 2.902 lượt người; trong đó, số đoàn người có từ 5 người trở lên 147 lượt đoàn với 1.955 lượt người. Đã tiếp nhận 2.493 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 355 đơn so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận 1.342 đơn, cấp huyện 597 đơn, các sở, ban, ngành 124 đơn, cấp xã 430 đơn. Nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách xã hội, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, tranh chấp về tài sản tại một số doanh nghiệp, đòi lại diện tích đất nông nghiệp đã chuyển nhượng cho các doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế - xã hội khi hết thời hạn giao đất theo Luật Đất đai năm 1993; tố cáo cán bộ cơ sở vi phạm về quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội... 
 
    Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 169 đơn; 332 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ngành và cấp huyện, xã xem xét trả lời công dân; có 1.992 đơn công dân gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Năm 2015, các cấp, các ngành đã giải quyết 146/169 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 86,39%. Đã giải quyết 283/332 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 85,2%. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm về kinh tế 798 triệu đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 144 triệu đồng, kiến nghị trả cho công dân 57 triệu đồng; kiến nghị xử lý 01 tập thể, 29 cá nhân vi phạm (cảnh cáo 15, khiển trách 9, cách chức 3, buộc thôi việc 2).
 
    Năm 2015, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành rà soát, giải quyết dứt điểm 23 vụ việc, trong đó có 12 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. 
 
    Toàn ngành Thanh tra thực hiện 279 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 737 lượt đơn vị. Qua thanh tra phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 18 tỷ 755 triệu đồng (kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 12 tỷ 148 triệu đồng, giảm trừ giá trị quyết toán công trình xây dựng 4 tỷ 452 triệu đồng, thoái trả quỹ đơn vị 48 triệu đồng, xử phạt hành chính 2 tỷ 107 triệu đồng); phát hiện sai phạm về đất đai 795.023 m2 , trong đó kiến nghị thu hồi 58.346 m2  đất.
                                                                                                  Nguyễn Thị Khánh
                                                                                 (Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)
;
.