Sơn La: Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015

Chủ Nhật, 31/01/2016, 07:35 [GMT+7]
    Năm 2015, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Sơn La được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp của UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan nội chính và các cấp, các ngành, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
    Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân; phân công cán bộ, bố trí địa điểm, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp đón công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Bộ phận tiếp công dân, Ban tiếp công dân duy trì thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc mở sổ, theo dõi, ghi chép nội dung các cuộc tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, phân loại đơn thư và đề xuất chuyển đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị tại Huyện ủy Thuận Châu
Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị tại Huyện ủy Thuận Châu
    Trong năm, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy đã tiếp 121 lượt/121 công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo 121 vụ, việc; Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp tiếp 43 lượt/110 công dân đến phản ánh, kiến nghị và đề nghị 43 vụ, việc; Các cơ quan tố tụng cấp tỉnh tiếp 231 lượt/245 công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại 231 vụ, việc liên quan đến lĩnh vực tư pháp, trong đó Công an tỉnh tiếp 51 lượt với 63 công dân đến đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 51 vụ, việc; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp 165 lượt/ 165 công dân đến trụ sở để khiếu nại, phản ánh 165 vụ, việc. Tòa án nhân dân tỉnh tiếp 17 lượt/17 công dân đến trụ sở để thực hiện quyền khiếu nại, phản ánh 17 vụ, việc liên quan đến công tác xét xử của Tòa án nhân dân.
 
    Các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 3.828 lượt/ 4.451 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 2.944 việc (tăng 589 lượt người so với năm 2014); trong đó tiếp thường xuyên 3.498 lượt với 3.997 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 2.647 vụ, việc; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 330 lượt với 454 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 297 vụ, việc.
 
    Lĩnh vực công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các trụ sở tiếp công dân các cấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, di dân tái định cư các công trình thủy điện, đền bù giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất, thực hiện các chế độ chính sách, liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Qua công tác tiếp công dân đã xem xét giải quyết, hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu về các chế độ, chính sách có liên quan, đồng thời giúp công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.
 
    Đi đôi với thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã giao Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc; trong đó giám sát trực tiếp tại 04 đơn vị. Sau giám sát đã chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm và đề ra 12 nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị trong thời gian tới, đồng thời yêu các cấp uỷ, tổ chức đảng giải quyết dứt điểm các vụ, việc, đơn thư phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng.
 
    Thực hiện Kế hoạch 136-KH/TU ngày 02-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức các đoàn công tác nắm tình hình về công tác xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị đối với các đơn vị trực thuộc, trong đó có nội dung nắm tình hình việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong năm 2015, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức 32 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 32 đơn vị (cấp tỉnh 04 cuộc, cấp huyện 26 cuộc, cấp sở ngành 02 cuộc); qua thanh tra đã phát hiện, yêu cầu các tổ chức và cá nhân chưa làm tốt nghiên cứu, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cũng đã tăng cường giám sát đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát./.
Phạm Văn Thoan
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La)
;
.