Quảng Bình: Chỉ đạo chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 26/01/2016, 13:43 [GMT+7]
    Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa ban hành văn bản số 69/UBND-TCD về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Trong thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục được các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, đề cao trách nhiệm, phối hợp đồng bộ, tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; có nhiều giải pháp và nỗ lực để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, công dân.
 
Hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài tại Quảng Bình năm 2015
Hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài tại Quảng Bình năm 2015
    Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn diễn biến phức tạp, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng, tập trung nhiều đến việc đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, tranh chấp đất đai, chế độ chính sách...; tình trạng công dân kích động, lôi kéo khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, vượt cấp có chiều hướng tăng, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự công cộng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, trách nhiệm còn hạn chế; trình tự, thủ tục giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật, do đó gây khó khăn trong việc xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc. Việc chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực còn có việc chưa kịp thời, thiếu nghiêm túc.
 
    Để chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 95/TTg-V.I ngày 02-11-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:
 
    Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh và nâng hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Quyết định số 2734/QĐ-UBND ngày 25-10-2010 của UBND tỉnh về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân và Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 19-10-2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến và hiệu quả hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
 
    Rà soát, nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn để tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài. Khẩn trương giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng chậm giải quyết, kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra sự chậm trễ này; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 15-02-2016.
 
    Để thực hiện có việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được Chủ tịch UBND tỉnh giao; phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả tình huống công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
 
    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các nội dung trên và định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Võ Việt Hùng
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)
;
.