Hải Phòng: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 27/01/2016, 10:46 [GMT+7]
    Năm 2015, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng xác định một trong các trọng tâm công tác là thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và của thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế thấp nhất khiếu kiện đông người, vượt cấp; góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công Chủ đề năm "Phục hồi kinh tế - Đổi mới mô hình tăng trưởng" của thành phố; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đến việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp.
 
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 5-2015 tại thành phố Hải Phòng
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 5-2015 tại thành phố Hải Phòng
    Phát huy những kết quả đạt được, UBND thành phố xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016 như sau:
 
    Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 15-8-2014 của Uỷ ban nhân dân thành phố về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thông báo số 387/TB-VPCP ngày 29-9-2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. 
 
    Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện và kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong công tác vận động nhân dân, tuyên truyền, giải thích về chính sách, pháp luật để nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình trong khiếu nại, tố cáo.
 
    Tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch số 365/KH-UBND ngày 15-1-2014 của Uỷ ban nhân dân thành phố về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng năm 2014 và các năm tiếp theo, nhất là các vụ việc phức tạp, vượt cấp, đông người; phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đạt tỷ lệ trên 85%. 
 
    Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện có hiệu quả công tác xử lý sau thanh tra; thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%.
 
    Thủ trưởng các cấp, các ngành quan tâm chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thuộc địa phương, ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 46/TT-BTC-TTCP ngày 16-3-2012 của Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính về việc quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Quyết định số 993/QĐ-UBND ngày 16-5-2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về mức chi bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị.
Minh Tâm
(TTCP)
;
.