Ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng: Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý đơn thư
Thứ Ba, 05/01/2016, 14:03 [GMT+7]
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, không phát sinh thêm nhiều vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người và các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Khiếu nại của công dân, chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, việc đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án, xây dựng công trình, chính sách tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân. Những kết quả đã đạt được đã góp phần vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng đi lên vững chắc.
Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị tại Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh |
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động, triển khai nhiều giải pháp làm tốt công tác tham mưu, giúp Tỉnh ủy xem xét, xử lý nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến Ban và đơn do Thường trực Tỉnh ủy giao. Ban đã kiện toàn tổ chức, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ của các bộ phận trực thuộc trong công tác tiếp nhận, nghiên cứu, tham mưu xử lý đơn thư của công dân gửi đến Ban; đảm bảo các đơn thư đều được xem xét, xử lý đúng quy định, không để quá hạn hoặc tồn đọng. Đối với những đơn thư phức tạp, Ban đã chỉ đạo phòng chuyên môn nắm tình hình, xác minh tại cơ sở, thu thập hồ sơ, tài liệu để có căn cứ hướng dẫn, trả lời cho công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Từ tháng 6 năm 2013 đến nay, Ban đã tiếp nhận và xử lý 316 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Thường trực Tỉnh ủy giao và của công dân gửi đến Ban. Trong đó, đã nghiên cứu, có văn bản chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đồng thời với việc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Ban thường xuyên tiến hành theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết vụ việc và yêu cầu gửi kết quả giải quyết về Ban Nội chính để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.
Trong quá trình xem xét, xử lý đơn thư của công dân, đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài và có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành hoặc còn nhiều ý kiến khác nhau, Ban Nội chính đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chủ trì các cuộc họp chuyên đề có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan liên quan để thống nhất, cho chủ trương định hướng giải quyết dứt điểm các vụ việc đảm bảo đúng pháp luật, tránh tình trạng công dân gửi nhiều đơn đến nhiều cơ quan chức năng, đơn vượt cấp. Bên cạnh đó, thường xuyên chủ trì thực hiện việc tiếp công dân tại Ban nhằm tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Thực hiện Luật tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, Ban đã cử 01 đồng chí lãnh đạo Ban tham gia tiếp công dân định kỳ tại Ủy ban nhân dân tỉnh và cử 01 cán bộ tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cấp ủy, cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh và yêu cầu hàng năm tổng hợp, xây dựng báo cáo Tỉnh ủy về kết quả thực hiện. Trong năm 2015, Ban đã xây dựng kế hoạch và chủ trì kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW tại 16 cơ quan, đơn vị. Qua đó, đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời những hạn chế, khuyết điểm đối với những đơn vị được kiểm tra trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn thư của công dân, trong thời gian tới, Ban Nội chính tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản hướng dẫn thi hành và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy về công tác giải quyết khiêu nại, tố cáo. Tham mưu Tỉnh ủy tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phúc tạp còn tồn đọng; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc với Tỉnh ủy để có ý kiến chỉ đạo xử lý. Làm tốt công tác phối kết với các cơ quan chức năng, đồng thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc mà Ban Nội chính đã chuyển đơn của công dân; tổng hợp những đề xuất, kiến nghị về vướng mắc của cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung những quy định về giải quyết đơn thư của công dân phù hợp. Tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, ngành chấp hành nghiêm chế độ báo cáo kết quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy tổ chức các cuộc họp chuyên đề để định hướng giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Đinh Văn Vụ
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng)
;