Hải Phòng: Chấm dứt nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài

Thứ Hai, 14/12/2015, 14:35 [GMT+7]
    Năm 2015, mặc dù tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, song với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, sự hướng dẫn, phối hợp của các bộ ngành Trung ương; sự tích cực giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội; các ban, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố; sự cố gắng của các cấp, các ngành thành phố, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố Hải Phòng đã đạt những kết quả nhất định.
 
    Đã chấm dứt được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương không nhiều. Các cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp trong giải quyết, xử lý các tình huống phức tạp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết được nhiều vụ việc mới phát sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2015. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến, các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài tiếp tục được tháo gỡ, giải quyết; tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định, không có điểm nóng về đơn thư khiếu nại, tố cáo xảy ra, ảnh hưởng đến việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp; tỷ lệ khiếu nại, tố cáo đúng hoặc đúng một phần giảm so với cùng kỳ cho thấy sự nỗ lực và chất lượng thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đã được nâng lên.
 
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tiếp công dân tại Hải Phòng (tháng 5-2015)
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tiếp công dân tại Hải Phòng (tháng 5-2015)
    Toàn thành phố tiếp 4.981 lượt/7.399 người, với 3.197 vụ việc, bằng 114% so với cùng kỳ năm 2014, có 187 lượt đoàn đông người, bằng 70,3 % so với cùng kỳ năm 2014. 
 
    Các cơ quan hành chính nhận 4.864 đơn thư; bằng 123,9 % so với cùng kỳ năm 2014, trong đó có 391 đơn khiếu nại, 570 đơn tố cáo, 3.903 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 3.302 đơn đủ điều kiện xử lý. 
 
    Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền là 263 vụ việc (102 vụ khiếu nại, 161 vụ tố cáo); đã giải quyết 228 vụ việc (89/102 vụ khiếu nại, 139/161 vụ tố cáo). 
 
    Qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã bảo vệ quyền lợi cho 21 người, kiến nghị điều chỉnh bổ sung phương án bồi thường cho công dân số tiền 3,114 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi cho nhà nước 3,56 tỷ đồng và 766 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 04 người, chuyển 01 vụ sang cơ quan điều tra.
 
    Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã rà soát và kết luận 06 vụ việc. Tổng Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp tiếp công dân tại Hải Phòng 02 vụ, trong đó có 01 vụ nằm trong số 06 vụ việc tồn đọng, kéo dài. 
 
    Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục đôn đốc các quận, huyện khẩn trương kiện toàn Ban Tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân 2013; ban hành Kế hoạch về kiểm tra, theo dõi tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền các văn bản pháp luật về tiếp công dân cho cán bộ, hội viên, nhất là nhân dân xã, phường, thị trấn; chỉ đạo Thanh tra thành phố thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Đề án 1-1133 về “Tiếp tục tăng cường công tác  phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013- 2016”; công tác tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015 và kiểm tra, rà soát, theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP, Kế hoạch 365/KH-UBND của Uỷ ban nhân dân thành phố về các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp tại 13 quận, huyện, sở, ngành.
 
    Tuy nhiên, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm; một số đơn vị, lãnh đạo chưa thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ; công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại chưa được chú trọng đúng mức; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo chưa tốt, một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, kết luận của thành phố nhưng chưa được triển khai, thực hiện kịp thời; đội ngũ cán bộ chuyên sâu về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nơi còn thiếu, chất lượng còn hạn chế. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ở một số đơn vị vẫn còn một số hạn chế trong việc phân loại, thụ lý; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một vài đơn vị còn vi phạm về trình tự, thủ tục, kéo dài thời gian, giải quyết chưa triệt để.
Minh Tâm
(TTCP)
;
.