Ninh Bình: Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp
Thứ Ba, 03/11/2015, 15:25 [GMT+7]
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhất là trong thời gian phục vụ Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI của tỉnh, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng...
Công tác thông tin, tuyên truyền về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. 9 tháng đầu năm 2015, đã chỉ đạo, hướng dẫn các nội dung trọng tâm về công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với cấp xã, phường, thị trấn theo Đề án 1-1133 và Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 07-5-2014 của UBND tỉnh giai đoạn 2013 - 2016.
Điểm cầu Ninh Bình dự Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35/CT-TW của Bộ Chính trị |
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh Ninh Bình, đồng thời giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan có liên quan tập trung củng cố, kiện toàn cán bộ Ban tiếp công dân cấp huyện và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân theo quy định; trang bị cơ sở vật chất cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân, niêm yết công khai nội quy, quy chế và lịch tiếp công dân. Đến nay, có 8/8 huyện, thành phố đã thành lập Ban Tiếp công dân theo quy định.
9 tháng đầu năm 2015, các cơ quan nhà nước đã tiếp 3.038 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2014), với 71 đoàn đông người có từ 5 người trở lên, trong đó: cấp tỉnh tiếp 1.092 lượt công dân, cấp huyện tiếp 1.130 lượt công dân, cấp xã tiếp 816 lượt công dân.
Các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận, xử lý 1.670 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2014). Trong số 1.670 đơn có 985 đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan nhà nước (59 đơn khiếu nại; 38 đơn tố cáo; 888 đơn kiến nghị, phản ánh); 782 đơn lưu.
Qua công tác tiếp nhận, phân loại đơn thư, các cơ quan đã chuyển 72 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 53/59 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,8%. Trong đó: Thanh tra tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh giải quyết 11/11 vụ việc được giao; các sở, ngành đã giải quỵết 11/13 vụ việc thuộc thẩm quyền; các huyện giải quyết 29/33 vụ việc thuộc thẩm quyền, cấp xã giải quyết 2/2 vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 131,5 triệu đồng.
Đã giải quyết 32/38 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,2%, trong đó: cấp tỉnh giải quyết 9/11 vụ việc; cấp huyện giải quyết 15/17 vụ việc; cấp xã giải quyết 8/10 vụ việc.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương xử lý giải quyết các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp. Đến nay, toàn tỉnh có 38 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh còn tồn đọng, trong đó có 20 vụ khiếu nại; 02 vụ tố cáo; 16 vụ đề nghị, kiến nghị, phản ánh. Có 18/38 vụ việc đã được giải quyết; 20/38 vụ việc chưa giải quyết dứt điểm (cấp tỉnh là 4/8 vụ việc, cấp huyện có 16/30 vụ việc).
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2012 của Thanh tra Chính phủ đã thống nhất hướng giải quyết với cơ quan cấp trên, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các cấp phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động, thuyết phục để nhân dân hiểu và thực hiện. Đến nay tình hình đã cơ bản ổn định, đa số công dân hiểu và chấp hành.
Bình Minh
;