Lai Châu: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015
Thứ Hai, 23/11/2015, 15:43 [GMT+7]
Trong năm 2015, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu quan tâm chỉ đạo, chú trọng kiểm tra, giám sát tại những địa phương phức tạp về khiếu kiện; yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nêu cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức và nhân dân.
So với năm 2014, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2015 giảm cả về số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư và các đoàn khiếu kiện đông người. Đơn thư phát sinh chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh (chiếm 95,5%); một số vụ công dân khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các dự án đã hoàn thành nhiều năm trước, một số vụ việc có sự tham gia tư vấn về pháp luật của luật sư hoặc người khiếu nại ủy quyền cho luật sư thực hiện quyền khiếu nại.
UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn thi hành |
Các cấp, các ngành đã tiếp 558 lượt với 838 người (giảm 515 lượt so với cùng kỳ năm 2014), trong đó có 04 đoàn đông người với 93 người. Lĩnh vực công dân đến khiếu kiện, kiến nghị, phản ánh chủ yếu là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ yếu liên quan đến các dự án thủy điện Huội Quảng, Bản Chát trên địa bàn huyện Than Uyên, Tân Uyên; đề nghị giải quyết tranh chấp đất; chế độ chính sách đối với hộ nghèo, người có công với cách mạng và một số chính sách xã hội khác...
Qua công tác tiếp công dân đã xem xét giải quyết, hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu về các chế độ, chính sách có liên quan, đồng thời giúp công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Đã tiếp nhận 823 đơn, giảm 1.462 đơn so với năm 2014 do tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; đơn từ năm 2014 chuyển sang là 25 đơn. Trong đó có 12 đơn khiếu nại, 26 đơn tố cáo và 810 đơn kiến nghị, phản ánh. Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 19/21 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 90,5%.
Toàn tỉnh triển khai thực hiện 10 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 19 đơn vị, trong đó 06 cuộc lồng ghép với nội dung về thanh tra, phòng, chống tham nhũng.
Đã ban hành kết luận 10 cuộc, kiến nghị các đơn vị được thanh tra chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo và trong thực hiện các nhiệm vụ công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư.
Năm 2016, tỉnh Lai Châu tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lồng ghép công tác tiếp công dân với việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đặc biệt là chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư. Tập trung giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của Nhân dân, những vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh ngay từ cơ sở không để dẫn đến khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp gây ảnh hưởng đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tăng cường kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng như các trường hợp kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối. Các cấp, các ngành tiếp tục chủ động kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng.
Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng cơ quan cấp dưới trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, quy chế phối hợp trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước, công khai, minh bạch trong các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, quản lý tài chính, công tác cán bộ, đầu tư xây dựng cơ bản, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện tốt quy chế dân chủ. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật...
Bình Minh
;