Bắc Kạn: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 17/11/2015, 12:12 [GMT+7]
    Theo UBDN tỉnh Bắc Kạn, những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, góp phần ổn định chính trị - xã hội để xây dựng, phát triển kinh tế ở địa phương.
 
    Tuy nhiên tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp. Một số vụ việc kéo dài, công dân đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh khiếu nại, tố cáo nhiều lượt và làm đơn gửi nhiều nơi, nhiều cấp. Một số vụ việc sau khi có quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn tiếp tục khiếu nại. Bên cạnh đó, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn để kéo dài thời gian giải quyết, giải quyết chưa dứt điểm, gây bức xúc.
 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn làm việc với Thanh tra tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sau tiếp công dân
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn làm việc với Thanh tra tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sau tiếp công dân
    Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định chính trị - xã hội và để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nghiên túc tổ chức phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
 
    Văn phòng UBDN tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn về nhân sự cho Ban Tiếp công dân cấp tỉnh; yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố sớm hoàn thiện tổ chức về bộ máy tiếp công dân phù hợp với Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
    Ban Tiếp công dân cấp tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân đối với các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. 
 
    Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ quy định pháp luật hiện hành và hướng dẫn của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh nhanh chóng bố trí công chức làm công tác tiếp công dân tại đơn vị mình. Ban Tiếp công dân cấp huyện tham mưu Chủ tịch UBND cùng cấp ban hành nội quy tiếp công dân phù hợp với quy định pháp luật.
 
    Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; cần tăng cường và nâng cao chất lượng tiếp công dân, thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất tại Trụ sở hoặc địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình theo quy định của Luật tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đảm bảo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác, phù hợp với quy định pháp luật ngay từ cơ sở, không để tình trạng gửi đơn thư vượt cấp.
 
    Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để bàn biện pháp giải quyết kịp thời, không để kéo dài, quá thời hạn, gây bức xúc cho người dân.
 
    Chủ động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài chưa giải quyết xong, nhanh chóng giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
 
    UBND tỉnh cũng yêu cầu cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật. Cần giải thích, hướng dẫn cho người dân về trình tự, thủ tục khiếu nại, tố cáo và quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định. 
 
    Các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí địa điểm tiếp công dân tại vị trí thuận tiện, bảo đảm các điều kiện vật chất, trang thiết bị cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
Bình Minh
;
.