Thừa Thiên Huế: Chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh

Chủ Nhật, 27/09/2015, 08:06 [GMT+7]
    8 tháng đầu năm 2015, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được đẩy mạnh; các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh mới được chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
    Lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cấp, các ngành đã tiếp 706 lượt với 766 người. Các cấp, ngành đã tiếp nhận 1.395 đơn thư, trong đó có 819 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm 158 đơn khiếu nại; 19 đơn tố cáo; 642 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã giải quyết 82/111 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt 74%); trong đó có 02 vụ khiếu nại đúng, 61 vụ khiếu nại sai, 19 vụ khiếu nại đúng một phần. Đã giải quyết 9/11 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 81,8%); trong đó có 01 vụ tố cáo đúng, 02 vụ tố cáo sai, 06 vụ tố cáo đúng một phần. Triển khai thực hiện 31 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, thanh tra; đã kiểm điểm và rút kinh nghiệm 01 tổ chức, 01 cá nhân với những thiếu sót trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế
    Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chuyên môn ở các cấp còn chậm. Tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết vụ việc khiếu nại hoặc giải quyết không đúng trình tự, thủ tục quy định còn xảy ra, làm phát sinh những vụ việc khiếu nại hành chính. Việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm túc.
 
    Thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân để tiếp nhận đơn thư, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh. Tiếp tục kiểm tra rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài…
Nhã Lan
(TTCP)
;
.