Hưng Yên: Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015

Thứ Tư, 23/09/2015, 14:53 [GMT+7]
    Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm, bớt gay gắt, bức xúc; đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận xử lý hướng dẫn hoặc thụ lý giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được thụ lý giải quyết đảm bảo thời gian, nhiều vụ việc được giải quyết thông qua tiếp dân, hòa giải, nhiều trường hợp đương sự tự nguyện rút đơn... 
 
    01 năm qua, toàn tỉnh Hưng Yên đã tiếp 6.525 lượt với 9.954 người, trong đó cấp tỉnh tiếp 1.070 lượt; cấp huyện tiếp 1.836 lượt; cấp sở, ngành tiếp 243 lượt; cấp xã tiếp 3.376 lượt. Có 100 đoàn đông người với 2.314 người. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội như: đòi bồi thường đất, nâng giá bồi thường, tăng viện hỗ trợ bố trí tái định cư, giải quyết việc làm... Nội dung tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực trong quản lý đất, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, bao che người bị tố cáo, không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Qua tiếp công dân đã phân loại, xử lý các vụ việc theo quy định, không còn vụ việc chưa được hướng dẫn, xử lý.
 
Điểm cầu Hưng Yên dự Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Điểm cầu Hưng Yên dự Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Tổng số đơn thư nhận trong kỳ là 3.448 đơn (149 đơn khiếu nại; 643 đơn tố cáo; 2.575 đơn khác), tăng 102,67 % so với cùng kỳ năm trước. Đơn khiếu nại tập trung chủ yếu ở lĩnh vực hành chính (220 đơn), phần lớn nội dung liên quan đến đất đai (149 đơn). Đơn tố cáo ở lĩnh vực hành chính chiếm đa số (285 đơn), ở lĩnh vực khác (327 đơn); còn lại hầu hết đơn thư có nội dung đề nghị, kiến nghị. 
 
    Viêc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo quy định. Trong số 606 đơn đủ điều kiện đã được xử lý, đã ban hành  92 văn bản hướng dẫn, 231 đơn được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời; có 224 công văn đôn đốc việc giải quyết; 59 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được thụ lý giải quyết theo quy định.
 
    Đã giải quyết 24/30 vụ khiếu nại thuộc thẩm  quyền, đạt tỷ lệ 80%; còn 06 vụ việc thuộc thẩm quyền đang được thụ lý, giải quyết. Đã giải quyết 23/29 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 79,31%. Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị trả lại cho công dân số tiền 63,3 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 01 trường hợp.
 
    Đã tiến hành và kết thúc 18 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với 52 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy công tác tiếp dân ngày càng đi vào nền nếp; có những vụ việc chấm dứt thông qua tiếp dân mà không phải ban hành quyết định hành chính; việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư chất lượng ngày một nâng cao, có vụ việc được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở. Tuy nhiên, tại một số đơn vị, việc triển khai các quy định về tiếp công dân còn chậm.
 
    Trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên và các cấp, ngành tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội, Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 07-02-2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện Đề án về tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo, phổ biến Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cơ quan tiếp công dân của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành, các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc tiếp công dân. Nâng cao chất lượng tiếp công dân, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư ở cấp xã. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; đặc biệt đối với các vụ việc đã có báo cáo của Thanh tra tỉnh còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, đơn vị…
Minh Tâm
(TTCP)
;
.