Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 17/08/2015, 11:00 [GMT+7]
    Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng. 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh giảm đáng kể lượng đơn thư đông người, vượt cấp, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Đặc biệt, đã dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nên số lượng công dân đến khiếu nại, tố cáo giảm đáng kể.
 
    Lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cấp, các ngành đã tiếp 706 lượt với 766 người; trong đó, UBND tỉnh tiếp 117 lượt với 161 người, cấp huyện tiếp 545 lượt với 571 người; sở, ngành tiếp 44 lượt với 44 người; trong đó, có 06 đoàn đông người (tiếp thường xuyên 3 đoàn với 26 người, tiếp định kỳ và đột xuất 3 đoàn với 23 người). 
 
    Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng Quốc lộ 1A; tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất công; khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị giải quyết về chế độ, chính sách trợ cấp cho người lao động bị mất việc làm. 
 
    Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp thu, ghi nhận những ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, trả lời những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết; chỉ đạo các cấp, các ngành có thẩm quyền tăng cường đối thoại với công dân. Đối với các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh mà lãnh đạo UBND các cấp, các ngành chưa giải quyết được, sau mỗi buổi tiếp công dân, đều có thông báo giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý, trả lời cho công dân và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định. 
 
    UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã tiếp nhận 1.395 đơn; trong đó 819 đơn đủ điều kiện xử lý (158 đơn khiếu nại; 19 đơn tố cáo; kiến nghị, 642 đơn phản ánh); 576 đơn không đủ điều kiện xử lý; 122 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; 55 đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền. 
 
    Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp là 111 đơn (111 vụ việc); đã giải quyết 82 vụ việc, đạt tỷ lệ 73,9% (29 vụ đang xác minh, chưa đến hạn giải quyết). Trong đó, giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục, rút đơn 12 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 70 vụ; số vụ việc giải quyết lần 1 là 68 vụ, số vụ việc giải quyết lần 2 là 14 vụ.
 
    Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 11 đơn (11 vụ việc); đã giải quyết 09 vụ (đạt tỷ lệ 81,8%). 
 
    Qua 31 cuộc thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 44 đơn vị cho thấy, việc chấp hành pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của các đơn vị, địa phương khá tốt; công tác tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời. Đặc biệt, trong công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo các địa phương đã nêu cao trách nhiệm, xem xét vụ việc có lý, có tình nên đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc góp phần hạn chế phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót (chủ yếu về trình tự, thủ tục, hình thức văn bản...) cần khắc phục, chấn chỉnh, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 tổ chức và 01 cá nhân, nhằm đưa công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân ngày càng đi vào nền nếp, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.
Chu Linh
(TTXVN)
;
.