Thành phố Hồ Chí Minh: Tình hình và kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân
(BNCTW) - Sau khi Luật Tiếp công dân được ban hành, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ; ban hành Quyết định số 3747/QĐ-UBND ngày 01-8-2014 kèm theo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28-5-2014 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố.
Các Sở - ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân 24 quận - huyện thuộc Thành phố đã tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho các đối tượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và viên chức khác. Từ ngày 01-7-2014 đến ngày 01-7-2015, Thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, công chức và nhân dân tổng cộng 89 buổi với 10.379 lượt người tham dự.
Một Hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Thành phố giao Văn phòng Tiếp công dân Thành phố làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và Học viện Cán bộ Thành phố xây dựng Kế hoạch tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong tiếp công dân và nâng cao kiến thức pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân thuộc Thành phố. Trong đó, năm 2014, tổ chức 16 lớp tập huấn với 860 học viên và năm 2015 tổ chức 12 lớp với 766 học viên.
Từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình nhiều người khiếu nại cùng một nội dung liên quan đến các dự án trên địa bàn Thành phố có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo ngày càng gay gắt, phức tạp. Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo thành lập các Đoàn kiểm tra, Tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát, kiểm tra hồ sơ, tiếp xúc các hộ dân để trả lời, giải quyết theo quy định.
Toàn Thành phố đã tiếp nhận 18.102 đơn, trong đó có 1.650 đơn khiếu nại; 327 đơn tố cáo; 89 đơn tranh chấp; 16.036 đơn phản ánh, kiến nghị khác. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp là 15.884 đơn, không thuộc thẩm quyền giải quyết là 2.218 đơn. Đã xử lý 13.583 đơn thuộc thẩm quyền; đang xử lý 2.301 đơn. Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét 1.830 đơn.
Lãnh đạo Thành phố đã tiếp công dân 13 buổi với 15 lượt công dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân 24 quận-huyện đã trực tiếp tiếp 1.495 buổi với 2.878 lượt công dân.
Kết quả tiếp công dân thường xuyên, tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố, Văn phòng Tiếp công dân Thành phố đã tiếp 3.747 lượt công dân và 116 lượt đoàn nhiều người khiếu nại cùng một nội dung với 2.526 lượt công dân. Tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân quận - huyện đã tiếp 18.115 lượt công dân và 25 lượt đoàn nhiều người khiếu nại cùng một nội dung với 763 lượt công dân.
Trung Kiên