Thành phố Hà Nội: Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015

Thứ Ba, 11/08/2015, 09:42 [GMT+7]
    Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiến hành tiếp 19.577 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 12.378 đơn các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1.348 vụ khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 1.048 vụ, đạt tỷ lệ 78%. Số còn lại đang giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị điều chỉnh bổ sung 06 phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 68.198 triệu đồng, 20.000 m2 đất; trả cho công dân 3.435 triệu đồng và 50m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 18 cán bộ.
 
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân thành phố
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân thành phố
    Theo nhận định của Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có xu hướng giảm; số lượt tiếp công dân tăng 3%, số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014. Các vụ khiếu nại, tố cáo tập trung tại một số đơn vị có nhiều dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới như quận Ba Đình, Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Thanh Trì, Phú Xuyên... Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, thành phố khác tập trung khiếu nại, tố cáo tại trụ sở các cơ quan Trung ương.
 
    Lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng; chỉ đạo và trực tiếp đối thoại với công dân, nhất là những vụ đông người, phức tạp; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tế trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập các tổ công tác để rà soát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng tại một số địa bàn.
 
    Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định quy định về việc tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, đã kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân, bố trí trụ sở để Ban Tiếp công dân thành phố hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
                                                                      Hồng Hạnh
                                                                      (VOV)
;
.