Quảng Bình: Sơ kết một năm thực hiện Luật Tiếp công dân

Chủ Nhật, 16/08/2015, 03:08 [GMT+7]
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh không có đột biến lớn. Tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện, địa điểm tiếp công dân của các sở, ban ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, số công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 8,42% về số lượt và 6,31% về số vụ việc. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách; việc thực thi pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước. Mặc dù tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có xu hướng tăng, song chủ yếu là các vụ việc phát sinh từ các năm trước. Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, từng bước gắn với xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình làm việc với Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan về giải quyết khiếu nại, tố cáo
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình làm việc với Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan về giải quyết khiếu nại, tố cáo
 
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp 232 lượt công dân với 146 vụ việc; đã kết luận, trả lời 146/146 vụ việc; không có vụ việc nào hẹn trả lời hoặc không trả lời cho công dân; số vụ việc đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu thực hiện là 21 vụ việc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đã tiếp 614 lượt công dân với 412 vụ việc; đã kết luận, trả lời 412/412 vụ việc; số vụ việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện là 157 vụ việc.
 
    Thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt tình hình và tháo gỡ, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc. Cùng với đó, bộ máy chuyên trách tiếp công dân các cấp đã được hình thành và bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Võ Việt Hùng
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)
;
.