Ninh Thuận: Thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 26/08/2015, 15:27 [GMT+7]

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận được UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, các ngành chức năng quan tâm thực hiện nghiêm túc, tổ chức tiếp công dân theo đúng định kỳ và tiếp đột xuất; các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết, tổ chức đối thoại, tiếp dân để lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của dân, qua đó kịp thời chỉ đạo hướng giải quyết phù hợp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp công dân
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp công dân

Từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, toàn tỉnh có 1.401 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (trong đó có 31 vụ đông người, phức tạp). Các vụ việc đều thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Nhìn chung, nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân qua tiếp công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai (trên 80%), đặc biệt là việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện các dự án, tranh chấp đất trong nhân dân; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, chế độ bảo hiểm xã hội… Phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân có một số hạn chế như: Lãnh đạo một số cơ quan, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; một số địa phương chưa tổ chức tiếp công dân theo đúng định kỳ; cử cán bộ tham gia tiếp công dân cùng với lãnh đạo nhưng chưa chuẩn bị kỹ nội dung, chưa nắm bắt đầy đủ thông tin vụ việc, quy định của pháp luật liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo để giải thích, trả lời, ảnh hưởng đến chất lượng tiếp công dân…

Minh Đông

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Thuận)

;
.