Hải Dương: Cải cách thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân

Chủ Nhật, 02/08/2015, 12:01 [GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08-11-2011của Chính phủ Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã nghiêm túc chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ, các thủ tục hành chính từng bước được đơn giản hóa theo hướng thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân; bước đầu đã tạo ý thức của người dân khi đến làm việc với cơ quan nhà nước thông qua bộ phận “một cửa”.

Cụ thể, giai đoạn 2011-2015, các cơ quan hành chính nhà nước gồm 18 sở, ngành tỉnh (17 cơ quan chuyên môn và Ban quản lý các khu công nghiệp), Ủy ban nhân dân 12 huyện, thành phố, thị xã và 265 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức thống kê thủ tục hành chính; rà soát kiến nghị đơn giản hóa triệt để các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đã công bố công khai tổng số 1.521 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền.

UBND tỉnh Hải Dương làm việc với đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính
UBND tỉnh Hải Dương làm việc với đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08-6-2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính hàng năm; tổ chức đánh giá tác động của thủ tục hành chính theo đúng quy định; xây dựng được hệ thống trên 327 cán bộ đầu mối ở các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị.

Các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ. Năm 2012, công bố công khai 1.498 thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành, áp dụng tại 3 cấp chính quyền. Năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 08 quyết định để công bố mới 90 thủ tục; công bố 378 thủ tục được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; bãi bỏ 103 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của các cấp chính quyền. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 03 quyết định công bố 44 thủ tục hành chính mới ban hành; công bố sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế 10 thủ tục; bãi bỏ 18 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính ở các cấp là 1.592 thủ tục (trong đó cấp tỉnh 1.218. thủ tục, cấp huyện 240 thủ tục, cấp xã 134 thủ tục) được Sở Tư pháp và các Sở, ngành công khai trên website http://thutuchanhchinh.haiduong.gov.vn của tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đối với các cơ quan hành chính nhà n­ước ở cả 3 cấp, gồm: 18 Sở, ngành, 12 huyện, thành phố, thị xã và 265 xã, phường, thị trấn; tiến hành rà soát, bổ sung xây dựng đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tập trung vào việc giải quyết các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực có liên quan nhiều đến tổ chức và công dân như: cấp phép xây dựng, quản lý đất đai, công chứng, chứng thực, thực hiện chính sách xã hội.

Các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đã bố trí phòng làm việc có diện tích phù hợp cho Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả”, đặt ở vị trí thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Phòng làm việc ở Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” được tu sửa và trang bị các phương tiện cần thiết như: điện thoại, máy tính, bàn ghế, sổ sách, tủ hồ sơ…phục vụ cho cán bộ, công chức làm việc; dành diện tích phù hợp để nhân dân chờ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc 2 lĩnh vực: liên thông trong giải quyết thủ tục cấp giấy đăng ký kinh doanh, con dấu và mã số thuế gồm các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế tỉnh và Công an tỉnh tổ chức thực hiện; liên thông trong giải quyết một số thủ tục đầu tư ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

Về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại, đã có 09 đơn vị cấp huyện gồm: UBND thành phố Hải Dương; UBND thị xã Chí Linh; UBND các huyện: Ninh Giang; Tứ Kỳ; Kim Thành; Thanh Miện; Cẩm Giàng; Nam Sách; Bình Giang giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân theo cơ chế “một cửa” hiện đại (đạt 75%); Các huyện còn lại gồm: UBND các huyện: Gia Lộc; Kinh Môn; Thanh Hà đang hoàn thiện nhà làm việc cho bộ phận “một cửa” hiện đại. Theo Kế hoạch đến năm 2015 cơ bản 100% UBND cấp huyện thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại và cập nhật trên cổng thông tin điện tử địa chỉ http://www.motcua.haiduong.gov.vn giúp lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá được tình hình giao dịch các thủ tục tại cơ sở, thúc đẩy công tác cải cách hành chính.

Trên cơ sở bộ thủ tục hành chính được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, các cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở triển khai giải quyết và niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Phần lớn các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều có nhiều giao dịch với cá nhân, tổ chức. Một số đơn vị như: Sở Lao động, Thương binh và xã hội; Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện mỗi năm từ 1.000 giao dịch trở lên; UBND thành phố Hải Dương và UBND thị xã Chí Linh mỗi năm thực hiện từ 15.000 giao dịch trở lên; UBND huyện Ninh Giang mỗi năm thực hiện trên 10.000 giao dịch; Đối với 265 xã, phường, thị trấn lượng giao dịch mỗi năm trên 3.000 đến 5.000 hồ sơ/xã (tính cả giao dịch chứng thực tại UBND cấp xã).

Thy Lan

(Báo Nhân dân)

;
.