Phú Thọ: Tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 23/07/2015, 14:14 [GMT+7]

6 tháng đầu năm 2015, các cấp, các ngành tỉnh Phú Thọ đã tiếp 3.499 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh về việc thực hiện chính sách đối với người lao động ở các công ty; việc thu hồi, bồi thường đất đai... Ở cấp tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục duy trì lịch tiếp công dân chung vào ngày mùng 10 hằng tháng; Ban Tiếp công dân của tỉnh thực hiện việc tiếp dân thường xuyên các ngày trong tuần tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Cấp huyện chú trọng gắn việc tiếp công dân với việc tiếp công dân với việc giải quyết các kiến nghị, đề nghị của công dân nên nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, góp phần hạn chế việc công dân khiếu nại vượt cấp.

Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Phú Thọ
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Phú Thọ

Toàn tỉnh tiếp nhận 3.070 đơn thư, tăng 9,64% so với cùng kỳ. Đơn thuộc thẩm quyền và đủ điều kiện giải quyết là 102, chiếm 3,32% so với tổng đơn nhận được, số còn lại là đơn không đủ điều kiện thụ lý theo quy định hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tư pháp, thi hành án. Đã giải quyết xong 82/102 đơn, đạt 80,39%, còn 20 đơn đang trong hạn giải quyết. Qua giải quyết đơn đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 4 triệu đồng; kiểm điểm 2 cá nhân, triển khách 3 cá nhân, cảnh cáo 3 cá nhân.

Công dân gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Hành chính là 14 vụ, trong đó chủ yếu khởi kiện hành chính về đất đai. Tòa án Hành chính đã xét xử 9/14 vụ; đang thụ lý 5 vụ còn lại.

6 tháng cuối năm 2015, tỉnh chú trọng tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân. Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn cho cán bộ làm công tác tiếp công dân ở cấp huyện, xã; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền…

Bùi Hoàng

(Đại đoàn kết)

;
.