Hà Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 28/07/2015, 10:02 [GMT+7]

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu Giám đốc các Sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong các phiên họp, giao ban định kỳ nhất thiết phải có nội dung bàn về công tác giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, cấp mình để bàn thống nhất biện pháp giải quyết kịp thời, hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết. Yêu cầu việc giải quyết phải kịp thời, đúng quy trình, phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo, không được dùng công văn hành chính thông thường để thay thế quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo. Đồng thời thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo với tỉnh.

UBND tỉnh Hà Giang họp phiên thường kỳ tháng 6-2015
UBND tỉnh Hà Giang họp phiên thường kỳ tháng 6-2015

Các cơ quan, đơn vị chỉ đạo nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân thường xuyên, giải quyết dứt điểm đặc biệt là đơn thư trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án…. Đối với đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp phải báo cáo ngay với cấp ủy cùng cấp để xem xét giải quyết theo quy định hoặc báo cáo cấp ủy cấp trên xin ý kiến giải quyết.

Các huyện Đồng Văn, Bắc Quang, Yên Minh, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang hiện đang có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo có nội dung khá phức tạp do đó yêu cầu Thường trực UBND các huyện, thành phố cần có kế hoạch rà soát, xin ý kiến thống nhất trong cấp ủy cùng cấp để giải quyết dứt điểm, không để nhân dân, doanh nghiệp bức xúc khiếu kiện vượt cấp.

Đối với một số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đang giải quyết hoặc đã có quyết định giải quyết nhưng người khiếu nại, tố cáo chưa đồng tình vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo thì tùy từng vụ việc các sở, ngành có chức năng quản lý nhà nước liên quan đến nội dung đơn thư chủ động báo cáo đề xuất với Thường trực UBND tỉnh để tiếp tục xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Giao Thanh tra tỉnh lựa chọn, xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công an tỉnh và Biên phòng tỉnh chỉ đạo nắm chắc tình hình về khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại địa bàn để tham mưu, báo cáo kịp thời với cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết.

Hương Lan

(Báo Nhân dân)

;
.