Thừa Thiên Huế: Đối thoại 31 vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài

Chủ Nhật, 21/12/2014, 07:07 [GMT+7]

Năm 2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị của tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định.

Trong năm, lãnh đạo UBND tỉnh và Thủ trưởng các cấp, các ngành đã tiếp 1.254 lượt với 1.268 người, tăng 83 lượt và giảm 569 người so với năm 2013  (1.171 lượt với 1.837 người). Trong đó, UBND tỉnh tiếp 147 lượt với 161 người, tăng 44 lượt với 49 người; cấp huyện tiếp 1.024 lượt với 1.024 người; sở, ngành tiếp 83 lượt với 83 người). Có 02 đoàn đông người gồm: vụ việc 04 hộ Kim Long, thành phố Huế; vụ việc bà Phan Thị Huyền, đại diện tập thể 12 người, trú tại thôn La Khê, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà.

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Luật Tiếp công dân, thực hiện các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra công tác tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đến nay Thừa Thiên Huế đã thành lập Ban Tiếp công dân các cấp theo quy định. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chuẩn bị tốt điều kiện vật chất cần thiết để lãnh đạo UBND tỉnh tiếp dân định kỳ, tổ chức đối thoại với công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đã đối thoại 31 vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đã phục vụ Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của tỉnh tổ chức 17 cuộc họp để tham mưu đề xuất hướng giải quyết đối với 42 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nội dung công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng Quốc lộ 1A; tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất công; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính; kiến nghị giải quyết về chế độ, chính sách trợ cấp cho người lao động bị mất việc làm,…

Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp thu và ghi nhận ý kiến kiến nghị, phản ánh để xem xét, trả lời hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; chỉ đạo UBND các cấp, các ngành tăng cường đối thoại, giải quyết theo quy định của pháp luật; giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc của nhân dân.

Đối với các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh mà lãnh đạo UBND các cấp, các ngành chưa giải quyết được, sau mỗi buổi tiếp công dân, đều có thông báo giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý, trả lời cho công dân và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Như Nguyên

(VOV)

;
.