Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng phần mềm "Quản lý hồ sơ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo"
Đây là 01 trong 08 nội dung của Kế hoạch của UBND thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28-5-2014 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng cơ quan các cấp, các ngành chủ động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và của Thành ủy gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hạn chế và ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức pháp luật, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục.
Một buổi tiếp công dân của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh |
Kế hoạch gồm các nội dung chính: 1) Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 2) Rà soát, phân loại và tập trung thực hiện kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. 3) Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 4) Tăng cường phối hợp tiếp công dân, xử lý các trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị về một nội dung. 5) Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước. 6) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; việc quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kịp thời khắc phục yếu kém trong quản lý, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. 7) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố có liên quan. 8) Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng thông tin báo cáo phục vụ công tác xử lý, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
Lê Yến
(Báo CAND)