Đắk Nông: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Sáu, 13/06/2014, 10:25 [GMT+7]
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 02/6/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về việc tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Luyện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Theo báo cáo tại Hội nghị, từ năm 2012 đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tỉnh Đắk Nông quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức. Qua đó đã góp phần thay đổi ý thức trách nhiệm của người cán bộ làm công tác tiếp dân, giúp cán bộ làm công tác tiếp dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Đắk Nông diễn biến phức tạp, số lượng đơn thư có chiều hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.635 lượt công dân kiến nghị, phản ánh khiếu nại tố cáo; tiếp nhận và xử lý 5.277 đơn khiếu nại tố cáo. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giao đất cho các dự án... Hầu hết các đơn vị đều đã có phòng tiếp công dân và đảm bảo các trang thiết bị cần thiết, đội ngũ làm công tác tiếp dân được tăng cường, nội quy, quy chế tiếp công dân được công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh với Đảng, Nhà nước theo quy định của pháp luật. Vì vậy, chất lượng của việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo được nâng lên. Các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được rà soát, xác định trách nhiệm, thời gian, công việc của từng sở ngành có liên quan để giải quyết dứt điểm không để tồn đọng, kéo dài.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chỉ thị số 14 cũng còn những hạn chế như công tác tiếp công dân ở một số nới còn xem nhẹ, một số cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa cao dẫn đến việc hướng dẫn, phân loại đơn thư thiếu chính xác; công tác thực hiện giải quyết các khiếu nại, tố cáo còn chậm dẫn đến tồn đọng, kéo dài... Để khắc phục những tồn tại và thực hiện tốt chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 02/6/2014 về việc tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian tới, Đắk Nông tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì công tác tiếp dân một cách thường xuyên, đảm bảo đúng quy định pháp luật, công khai minh bạch các hoạt động nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân, minh bạch các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo...
Vũ Tiến Dũng
(TTXVN)
;