Lạng Sơn: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN
Thứ Hai, 10/03/2014, 14:58 [GMT+7]
Năm 2013 các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định của Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng có chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội.
Tuy nhiên, chất lượng công tác thanh tra còn một số hạn chế, số lượng thanh tra thực hiện còn ít, hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Công tác tiếp công dân nhất là ở cấp xã còn chưa đảm bảo theo quy định, chưa được quan tâm đúng mức; việc tổng hợp, thống kê, phân loại và xử lý đơn thư ở một số đơn vị còn yếu, dẫn đến tình hình theo dõi số liệu đơn, thư còn chưa chính xác; công tác giải quyết đơn nhìn chung còn chậm. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế về năng lực chuyên môn, công tác hòa giải ở cơ sở và việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả chưa cao. Công tác phòng, chống tham nhũng có lúc có nơi chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra nhất là kiểm tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng chưa được chú trọng ở một số đơn vị.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng gắn với phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình, kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, trong đó tập trung vào các lĩnh vực theo Thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của ngành Thanh tra (Thông báo số 50/TB-VPCP ngày 25/01/2014 của Văn phòng Chính phủ) và định hướng chương trình thanh tra năm 2014 của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh như: Quản lý và sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản, đầu tư xây dựng, thu - chi ngân sách, việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và tổ chức thanh tra chuyên đề diện rộng theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục tổ chức chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trong đó tập trung chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân tại cấp xã; chủ động bố trí cán bộ tiếp công dân, cơ sở, trang thiết bị cần thiết của trụ sở tiếp công dân để thực hiện khi Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành. Tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tối đa việc khiếu kiện do không hiểu biết pháp luật; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 27/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Đề án Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để từng bước nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thường xuyên chỉ đạo, chủ động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Tổ chức thực hiện tốt việc kê khai, công khai và xác minh tài sản, thu nhập năm 2013 và các năm tiếp theo.
UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra và công tác quản lý nhà nước.
Hồng Thúy
;