Thanh tra tỉnh Ninh Bình: Đổi mới trong tiếp dân, giải quyết đơn thư

Thứ Ba, 07/01/2014, 09:48 [GMT+7]
Năm 2013, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh Ninh Bình đã tạo được sự đồng thuận và nhất trí trong nhân dân. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đựợc tổ chức một cách có hệ thống, chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở.
Thanh tra tỉnh thường xuyên phối chặt chẽ với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để thống nhất giải quyết từng vụ việc cụ thể; trực tiếp kiểm tra, đối thoại đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài để thống nhất giải quyết. Đen nay, trên địa bàn tỉnh, những vụ việc phức tạp mới phát sinh ít, những vụ đang xử lý đã từng bước được giải quyết.
Năm qua, toàn tỉnh đã tiếp 3.305 lượt công dân; tiếp nhận 1.665 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết được 136/150 đơn, đạt 90,7%. Qua giải quyết đơn thư khiếu tố đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 222m2 đất, 637 triệu đồng, trả lại quyền lợi cho công dân 815m2 đất và 224 triệu đồng (các khiếu nại chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, chính sách xã hội...).
Việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu tố tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, nhất là Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ để đánh giá tình hình và thống nhất biện pháp giải quyết. Sau 1 năm thực hiện, Ninh Bình là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.
Năm 2014, Thanh tra tỉnh Ninh Bình tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Kịp thời giải quyết các vụ việc mới phát sinh, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền, không để vụ việc diễn biến phức tạp dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và Luật khiếu nại, Luật tố cáo nói riêng; tiếp tục thực hiện việc đối mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
P.V
;
.