Hải Phòng: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 21/01/2014, 15:02 [GMT+7]

Năm 2013, thành phố Hải Phòng đã cơ bản giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Thành phố Hải Phòng xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp theo Thông báo Kết luận số 130/TB-TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 16/7/2008 của Thành ủy về thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB-TW về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, ngành; giải quyết kịp thời vụ việc mới phát sinh ngay tại địa phương, cơ sở; hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp; góp phần tiếp tục ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công Chủ đề năm "Du lịch và Đô thị" của thành phố.
Toàn thành phố đã tiếp 4.539 lượt với 8.015 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh 3.392 vụ việc. Có 296 đoàn đông người với 3.550 người, bằng 159% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, cấp thành phố tiếp 1.033 lượt, 2.188 người, với 925 vụ việc; có 130 đoàn đông người với 1.372 người. Khối quận, huyện tiếp 2.632 lượt, 4.216 người, với 1.856 vụ việc; có 131 đoàn đông người với 1.495 người. Khối sở, ngành tiếp 874 lượt, 1.611 người, với 611 vụ việc; có 34 đoàn đông người với 656 người.
Năm 2013, Thanh tra thành phố được giao giải quyết 30 đơn (trong đó: khiếu nại: 15 đơn, tố cáo: 08 đơn; kiến nghị: 07 đơn). Đã giải quyết 28 đơn, đạt 93,4 %. Số vụ việc giao cho Thanh tra thành phố xác minh năm 2013 bằng  158 % so với năm 2012 (năm 2012, Thanh tra thành phố được UBND thành phố giao xác minh giải quyết 19 đơn: khiếu nại 15, tố cáo 4).
Qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 592 triệu đồng; trả lại quyền lợi cho 55 người dân số tiền 447,9 triệu đồng, và 1,048 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 17 đối tượng, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giao trả cho công dân 01 lô đất tái định cư theo hạn mức.
Thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, UBND thành phố đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tập trung rà soát, xem xét, giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài, thống nhất phương án giải quyết 25 vụ việc, trong đó Thanh tra Chính phủ rà soát 12 vụ việc; Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát 09 vụ việc; Bộ Xây dựng rà soát 04 vụ việc.
Năm 2014 và các năm tiếp theo, UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện rà soát các vụ việc phức tạp tồn đọng; yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng thuộc thẩm quyền trên địa bàn thành phố.
Quang Tùng
 

;
.