An Giang: Triển khai thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển vị trí lãnh đạo, quản lý

Thứ Hai, 06/01/2014, 15:03 [GMT+7]
Thực hiện quy định về tuyển dụng công chức, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, chọn người có đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực vào bộ máy nhà nước; triển khai thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển vị trí lãnh đạo, quản lý là một trong những nội dung của Kế hoạch cải cách hành chính năm 2014 do UBND tỉnh An Giang ban hành. 
Người dân làm thủ tục hành chính tại thành phố Long Xuyên
Người dân làm thủ tục hành chính tại thành phố Long Xuyên
Năm 2013, Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực: Thủ tục hành chính ngày được đơn giản, rút ngắn thời gian xử lý, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ được thực hiện thường xuyên góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức...
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế: Các dự án, đề án cải cách hành chính theo kế hoạch còn triển khai chậm; công tác thông tin, báo cáo cải cách hành chính có lúc, có khi chưa tốt, còn chậm, trễ; thực hiện kỷ cương hành chính chưa nghiêm, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức gây phiền hà người dân.
Theo Kế hoạch do UBND tỉnh An Giang vừa ban hành, nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính năm 2014 gồm: tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính ở các ngành, các cấp và địa phương, thực hiện nghiêm việc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính định kỳ hàng năm và theo dõi kết quả thực hiện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra công vụ; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính đầy đủ, đúng thời gian quy định. Cụ thể như sau:
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để triển khai kịp thời, có chất lượng các quy định của Trung ương phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành; đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền địa phương, đảm bảo các điều kiện cần thiết để UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt thẩm quyền được phân cấp.
Xây dựng và triển khai thực hiện có chất lượng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; công bố kịp thời, đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính mới được nhà nước ban hành; tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính; củng cố, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các Sở, ngành, địa phương trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, trong đó tập trung một số lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, xuất khẩu, nhập khẩu, y tế, giáo dục, lao động; công khai thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện; tăng cường sự giám sát việc chấp hành của cơ quan nhà nước và của cán bộ công chức viên chức trong thực hiện quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Tiếp tục rà soát, kiện toàn vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến cơ sở (bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước).
Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng công chức, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, chọn người có đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực vào bộ máy nhà nước; triển khai thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển vị trí lãnh đạo, quản lý.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các cơ quan hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập; tại các tổ chức khoa học công nghệ; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, thể dục thể thao.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước để thực hiện tốt: Trao đổi các văn bản, tài liệu chính thức giữa các cơ quan hành chính nhà nước qua mạng thông tin điện tử; cung cấp thông tin thông qua cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và mức độ 3.
Hồng Loan
;
.