Kon Tum: Đơn thư khiếu nại, tố cáo gia tăng

Thứ Tư, 11/12/2013, 10:08 [GMT+7]

UBND tỉnh Kon Tum cho biết: Trong năm 2013, tình hình phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng về số lượng đơn thư, số người khiếu nại, kiến nghị; đã phát sinh tình trạng khiếu kiện đông người ngay tại cơ sở, khi vụ việc đang được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thì người khiếu nại có hành vi, việc làm mang tính tiêu cực (tập trung đông người để khiếu kiện, phá hoại cây trồng trên đất, cản trở việc sử dụng đất để chiếm đất, xúc phạm và chống đối lực lượng chức năng khi bị ngăn chặn, xử lý ...) với mục đích gây sức ép đối với quá trình xem xét, giải quyết của các cơ quan chức năng. Điển hình như vụ việc khiếu nại đòi trả lại đất ruộng tại thôn Tập đoàn 1, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum của 16 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trú tại thôn Kon Tu 2, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum; vụ việc khiếu nại của 08 hộ dân trú tại thôn Tập đoàn 1, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum và 17 hộ dân trú tại thôn Kon Tu 1, 2 với sự cầm đầu của bà Y Thúy về đòi trả lại đất tại tiểu khu 684 - Thao trường bắn do Sư đoàn 10 - Quân đoàn 3 quản lý.

Một buổi tiếp công dân tại Kon Tum
Một buổi tiếp công dân tại Kon Tum

Cụ thể kết quả tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân như sau:  Các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp 789 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tăng 361 lượt so với cùng kỳ năm trước. Các ngành, các cấp đã hướng dẫn công dân làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 310 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc được 479 lượt người. Qua các buổi tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận, xem xét, chỉ đạo và theo dõi thường xuyên kết quả kiểm tra, giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại buổi tiếp công dân.

Về tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: Tổng số đơn các cấp, các ngành nhận được là 743 đơn, tăng 186 đơn so với cùng kỳ năm 2012. Bao gồm 423 đơn khiếu nại, 64 đơn tố cáo và 256 đơn kiến nghị (có 64 đơn kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất tại khu làng nghề H’nor - TP Kon Tum).

Qua phân loại, xử lý có 413/743 đơn (chiếm tỷ lệ 55,6%) không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị; số đơn này đã được xử lý lưu đơn, chuyển trả đơn, hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn hoặc chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết.

Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 330/743 đơn (chiếm tỷ lệ 44,4%) gồm: 180 đơn khiếu nại, 11 đơn tố cáo, 139 đơn kiến nghị. Số đơn thư này đã được các cơ quan có liên quan tiến hành thụ lý để thẩm tra xác minh và giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Đến nay số đơn thuộc thẩm quyền của các ngành, các cấp đã giải quyết xong là 311/330 đơn (đạt tỷ lệ 94,2%, gồm: 177 đơn khiếu nại, 124 đơn kiến nghị, 10 đơn tố cáo). Số đơn còn lại đang trong thời hạn giải quyết là 03 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo và 15 đơn kiến nghị.  

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật và thấu tình đạt lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp mới phát sinh; tăng cường việc đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo khi xem xét, giải quyết sự việc; rà soát các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài để có phương án giải quyết dứt điểm; hạn chế không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, tạo thành điểm nóng gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.                                                                       

Lê Văn Châu
(Ban Tuyên giáo tỉnh Kon Tum)

;
.