Hà Nội: Tình hình khiếu nại, tố cáo chưa có chiều hướng giảm

Thứ Năm, 05/12/2013, 15:03 [GMT+7]

Theo UBND thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 28.976 lượt công dân (trong đó có 266 đoàn đông người); tiếp nhận và xử lý 20.148 đơn các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1.982 vụ (nội dung khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, thực hiện chế độ đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố).

Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với UBND thành phố Hà Nội
Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với UBND thành phố Hà Nội

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi gần 2,3 tỷ đồng; 2.058 m2 đất; kiến nghị trả cho dân 326 triệu đồng; 3.514 m2 đất; điều chỉnh 10 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; bố trí 1 nhà tái định cư; thu hồi 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; điều chỉnh, bổ sung tăng diện tích của 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý kỷ luật 7 cán bộ; chuyển Cơ quan điều tra 01 vụ.
Thực hiện Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đã giải quyết dứt điểm 26 vụ.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo tại Hà Nội chưa có chiều hướng giảm và vẫn rất phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế, chính sách pháp luật còn bất cập, chưa đồng bộ. Công tác quản lý, sử dụng đất đai còn hạn chế; việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất chưa bảo đảm trình tự, thủ tục. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tại một số địa phương, Thủ trưởng cơ quan chưa thực hiện đầy đủ công tác tiếp dân định kỳ; chưa quan tâm chỉ đạo đối với các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, tồn đọng; mới chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền và chưa quan tâm giải quyết dứt điểm; quá trình giải quyết lại kéo dài. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại; quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật còn chậm, không dứt điểm. Cùng với đó, trình độ hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng một số bộ phân nhân dân còn hạn chế.
Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, Hà Nội sẽ yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ; tiếp công dân đột xuất đối với các vụ phức tạp, đông người; chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ đông người. Sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan hành chính nhà nước; quan tâm tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo…

P.V

;
.