Gia Lai: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2013

Thứ Ba, 24/12/2013, 15:12 [GMT+7]
Năm 2013, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên. Việc đối thoại với người khiếu nại, tố cáo đã được chú trọng. UBND tỉnh đã thành lập một số đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết các vụ việc có tính chất phức tạp, qua đó giúp cho các địa phương kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trên cơ sở Quy chế tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại trụ sở UBND tỉnh, các địa phương cũng ban hành Quy chế tiếp công dân của đơn vị mình. Do đó, công tác tiếp công dân đã đi vào nề nếp, góp phần xử lý, giải quyết nhanh các nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp 2.814 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, so với cùng kỳ năm trước giảm 1.309 lượt công dân. Trên toàn địa bàn tỉnh có 17 đoàn khiếu nại, kiến nghị tập trung đông người.
Về tiếp nhận đơn: trong năm 2013 toàn tỉnh tiếp nhận 1.084 đơn, so với cùng kỳ năm trước lượng đơn tiếp nhận giảm 715 đơn.
Về kết quả xử lý đơn khiếu nại, tố cáo: có 196 đơn không thuộc thẩm quyền; chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và lưu 196 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết 863 vụ; năm 2012 chuyển sang 37 vụ. Tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết trong năm 2013 là 925 đơn (900 vụ việc), trong đó: khiếu nại 310 đơn (306 vụ), tố cáo 79 đơn (78 vụ), kiến nghị 536 đơn (516 vụ); Tỉnh 75 vụ, cấp huyện, xã 726 vụ. 
Đã xác minh giải quyết xong 787 vụ, đạt 87,44%; đang xác minh, giải quyết 113 vụ.
Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền:
Đơn khiếu nại: thụ lý 310 đơn khiếu nại đủ điều kiện trong tổng số 368 đơn tiếp nhận. Đã giải quyết 276 đơn, đạt 90,2%; đang giải quyết 30 vụ. Kết quả giải quyết có 52 vụ khiếu nại đúng, sai 134 vụ, có đúng có sai 88 vụ.
Đơn tố cáo: thụ lý 79 đơn tố cáo đủ điều kiện trong tổng số 131 đơn tiếp nhận. Đã giải quyết 61 vụ việc, đạt 78,21%; đang giải quyết 17 vụ. Kết quả giải quyết có 09 vụ tố cáo đúng, 23 vụ tố cáo sai và 29 vụ có đúng, có sai.
Đơn kiến nghị: thụ lý 536 đơn (516 vụ việc) đủ điều kiện trong tổng số 622 đơn tiếp nhận. Đã giải quyết 450 vụ, đạt 87,21%; đang giải quyết 66 vụ. Kết quả giải quyết kiến nghị đúng 75 vụ, kiến nghị sai 201 vụ, kiến nghị có đúng có sai 172 vụ; hòa giải thành 02 kiến nghị.
Năm 2013, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng. Các cơ quan chuyên môn đã có nhiều cố gắng trong việc tham mưu giúp Thủ trưởng cùng cấp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân. Đến nay, đã cơ bản giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; duy trì tốt công tác tiếp công dân. Ngành thanh tra thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
Phùng Thanh Hiếu
(Ban Nội chính Trung ương)
;
.