Thành phố Hồ Chí Minh: Triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử
Trong những năm qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính các cấp ở thành phố Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả trong việc giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, giảm bớt sự nhũng nhiễu, thuận tiện cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính; tạo hành lang pháp lý thông thoáng, môi trường thuận lợi thu hút được nhiều nhà đầu tư…
Từ đầu năm tới nay, hệ thống một cửa điện tử thành phố đã tiếp nhận 426.459 hồ sơ. Số hồ sơ đã được giải quyết là 366.594 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 88%. Tính riêng trong tháng 11, tới thời điểm hiện nay, hệ thống một cửa của Thành phố đã tiếp nhận 18.392 hồ sơ và đã giải quyết được 15.260 hồ sơ.
Tuy số lượng hồ sơ rất lớn, song nhiều quận, huyện có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt mức cao (trên 95%). Đến nay, hệ thống “một cửa điện tử” hiện có 7 sở, ngành và 24 quận, huyện tham gia cung cấp thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ cho công dân trên 7 lĩnh vực, có tác động tích cực đến công tác cải cách hành chính của Thành phố.
Về cơ chế “một cửa liên thông”, cấp thành phố được thực hiện tại 4 sở, ngành; cấp quận, huyện có 24/24 quận, huyện đã triển khai quy trình liên thông giữa UBND quận, huyện và UBND phường, xã, thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh cá thể.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của thành phố, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn những hạn chế nhất định và phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là, tình trạng hồ sơ trễ hẹn vẫn còn, chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chưa cao, gây nhiều phiền hà cho người dân... Cùng với đó, công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chưa đồng bộ, việc thực hiện cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành của thành phố, giữa các phòng, ban chuyên môn thuộc quận, huyện trong giải quyết công việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp chưa nghiêm, do chưa phân định rõ trách nhiệm giữa cán bộ tham gia quy trình giải quyết hồ sơ dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm…
Để nâng cao chất lượng thực hiện, UBND thành phố kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương cần triển khai đồng bộ, hoàn thiện việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình thống nhất đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ nhân dân. Đầu tư thống nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mô hình một cửa điện tử (từ Trung ương đến địa phương), tránh tình trạng mỗi đơn vị, mỗi ngành tự xây dựng hệ thống theo chuẩn riêng, không đồng bộ, gây lãng phí và khó khăn trong việc kết nối và trao đổi thông tin, tổng hợp.
P.V