Thành phố Hồ Chí Minh: Ban hành quy chế và tổ chức hoạt động của cơ quan Thanh tra
Ngày 16-9-2013, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 37/2013/QĐ-UBND về Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố.
Theo Quyết định, Thanh tra thành phố là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, có trách nhiệm giúp UBND thành phố quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Thanh tra thành phố chịu sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND thành phố và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.
Thanh tra thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch thanh tra sau khi được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Sở, ngành; Thanh tra quận, huyện; Yêu cầu các Sở, ngành, UBND quận, huyện báo cáo về công tác thanh tra; Tổng hợp, báo cáo kết quả về công tác thanh tra; chỉ đạo công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính đối với Thanh tra Sở, ngành, Thanh tra quận, huyện; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, UBND quận, huyện trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng…
Trong hoạt động thanh tra, Thanh tra thành phố có quyền hạn thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của Sở, ngành, của UBND quận, huyện; thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước do Chủ tịch UBND thành phố quyết định thành lập; thanh tra vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm của nhiều Sở, ngành, UBND quận, huyện; thanh tra vụ việc khác do Chủ tịch UBND thành phố giao; kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra của Giám đốc Sở, ngành; Chủ tịch UBND quận, huyện khi cần thiết.
Đồng thời, giúp UBND thành phố quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
Ngoài ra, còn có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra và tổng hợp kết quả việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định định kỳ; tiến hành xác minh kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh tra, khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thực hiện hợp tác quốc tế về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và sự phân công hoặc ủy quyền của UBND thành phố, Thanh tra Chính phủ…
P.V