Quảng Nam: Không để phát sinh "điểm nóng" về khiếu kiện
Tỉnh ủy Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về giải quyết KN,TC và Chương trình hành động số 18-Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh.
5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn nội dung pháp luật về KN,TC với 930 lớp, bao gồm 125.925 lượt người tham gia. UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011, mở 9 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC cho 1.218 cán bộ, công chức cấp tỉnh và huyện, TP trong tỉnh.
Khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc ở Quảng Nam trong việc thực hiện Thông báo số 130/TB-TW của Bộ Chính trị |
Tính từ năm 2008 đến tháng 6/2013, toàn tỉnh tổ chức tiếp 31.065 lượt công dân, gồm 26.795 người, với 12.683 vụ việc. Nhận 6.697 đơn KN và 438 đơn TC, nội dung chủ yếu chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội kết quả đã giải quyết đạt tỷ lệ trên 88% số đơn thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đơn thư, đã thu hồi vào ngân sách 541 triệu đồng và 69.135 m2 đất, khôi phục quyền lợi hợp pháp của tập thể, cá nhân 4,58 tỷ đồng và 251.748 m2 đất các loại; kiến nghị xử lý hành chính 69 người, khởi tố 1 vụ gồm 1 bị can.
Thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn tỉnh có 3 vụ nổi cộm, kéo dài và phức tạp, như vụ 17 hộ dân huyện Núi Thành khiếu nại liên quan đến dự án khu tái định cư xã Tam Quang, vụ 115 hộ dân huyện Điện Bàn khiếu nại việc bồi thường đất khi mở rộng, nâng cấp tuyến đường ĐT 603 và 607... Nhờ tập trung cao độ, đến nay các vụ việc trên đã được giải quyết dứt điểm.
Hàng năm, ngành Tòa án thụ lý trên 30 vụ án hành chính về cấp “sổ đỏ” đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng..., đã đưa ra xét xử đạt tỷ lệ 99,5%. Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp nhận 278 đơn thư liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên, kết quả đã giải quyết đạt tỷ lệ 66,2%.
Tỉnh đã sớm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC của công dân. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 2896/KH-UBND ngày 26/8/2010 về triển khai Đề án đổi mới công tác tiếp công dân, thành lập Trụ sở tiếp công dân tỉnh và đưa vào hoạt động từ tháng 7/2012. Ban hành Quy chế tiếp công dân, trong đó quy định rõ trách nhiệm tiếp công dân của Thường trực tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, UBND... Ở các sở, ban, ngành và cấp huyện, TP đều bố trí phòng tiếp công dân lịch sự, thuận lợi, phân công lãnh đạo tiếp công dân thường xuyên theo quy định. Trong 5 năm qua, ngành Thanh tra tiến hành 236 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc tiếp công dân, giải quyết các KN,TC của công dân. Các huyện như: Duy Xuyên, Điện Bàn, Núi Thành, TP Hội An, Sở LĐ&TBXH thực hiện tốt công tác này.
Qua thực tiễn, còn một số tồn tại chưa được khắc phục như: Cấp ủy, chính quyền vài nơi chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, chưa cụ thể hóa và triển khai thực hiện Thông báo 130/TB-TW còn chậm, thiếu sâu sát, thiếu kiểm tra. Một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài liên quan đến nhiều cấp, ngành; nhưng khi xác định thẩm quyền giải quyết chưa rõ, đôi khi còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn vòng vèo... Để khắc phục, Tỉnh ủy Quảng Nam đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, như: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp của Thông báo 130/TB-TW, xem công tác giải quyết KN,TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thường xuyên của từng địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC. Tập trung giải quyết rốt ráo các vụ việc khiếu kiện, tranh chấp phức tạp, kéo dài. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành; nhất là các cơ quan trong khối nội chính, như Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Công an, Thanh tra, Viện KSND, TAND tỉnh...
Ông Phan Việt Cường – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết: Tỉnh ủy xác định từng cấp ủy, chính quyền địa phương phải đề cao trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời tiếp nhận đơn thư, nắm chắc nguyên nhân phát sinh để tổ chức xác minh. Đồng thời, chú trọng công tác hòa giải vụ việc ngay từ ban đầu ở cơ sở, quan tâm đối với các vụ việc nhạy cảm, liên quan đến các vấn đề tôn giáo, dân tộc... Mục tiêu quan trọng phải đạt được là không để phát sinh những “điểm nóng” về khiếu kiện đông người, kéo dài.
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Thông báo số 130/TB-TW của Bộ Chính trị.
Nguyễn Ngọc Phó