Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 12-11, Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 28/5/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sau khi có Thông báo số 130-TB/TW, Tỉnh ủy Quảng Nam đã xây dựng Chương trình hành động số 18-CTr/TU nhằm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; đề ra 2 mục tiêu và 20 nhiệm vụ, giải pháp. 5 năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành đã chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt. Từ đó, giúp nhân dân tiếp cận, nắm được các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, thanh tra, đất đai, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 930 lớp tuyên truyền, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho gần 126 nghìn lượt người. Các đơn vị đã tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho 100% cán bộ, công chức từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra các cấp tích cực triển khai thực hiện các đề án về tăng tường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở các xã , phường, thị trấn; triển khai đề án đưa thông tin chính sách, pháp luật về bồi thường thiệt hại và tái định cư đến nhân dân ở các khu vực phải giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, đầu tư dự án... Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra đã phát huy những mặt tích cực; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh, các ngành và các cơ quan tư pháp từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được chú trọng và đi vào nền nếp. Đối với các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp, các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết; nắm chắc tình hình và chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích nhân dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật.
Từ năm 2008 đến tháng 6-2013, các cơ quan trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 6.697 đơn khiếu nại, 438 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tập trung vào các lĩnh vực: quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên - khoáng sản, xây dựng, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư, các tranh chấp dân sự… Các cơ quan chức năng đã giải quyết 639 đơn khiếu nại và 32 đơn tố cáo đúng, 1.043 đơn khiếu nại và 69 đơn tố cáo sai, 453 đơn khiếu nại và 56 đơn tố cáo có đúng, có sai. Đã kiến nghị xử lý hành chính 69 trường hợp, khởi tố 1 trường hợp; thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 540 triệu đồng và 69.135m2 đất; khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho tập thể, cá nhân hơn 4,5 tỷ đồng và 251.784m2 đất.
Hoàng Yến