Quảng Bình: Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 14-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ năm 2008 đến tháng 6-2013, các cơ quan Nhà nước tại địa phương đã tiếp nhận 2.942 đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 1.540 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 96%. Cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiếp nhận và giải quyết 250 đơn tố cáo đảng viên, tổ chức Đảng, đã xử lý kỷ luật 47 đảng viên. Cơ quan Công an đã tham mưu giải quyết 102 vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến an ninh trật tự. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể các cấp đã tham gia hòa giải 12.460 vụ, góp phần hòa giải thành 11.272 vụ…
Quang cảnh Hội nghị |
Nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Tổ chức bộ máy cơ quan tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh...
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Quảng Bình còn một số hạn chế: có nơi người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác này; một số địa phương, đơn vị chậm ban hành kế hoạch thực hiện Thông báo kết luận số 130/TB-TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chậm triển khai thực hiện Đề án đổi mới tiếp công dân; việc phân loại, xử lý đơn thư còn hạn chế…
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh: trong thời gian tới, cấp uỷ các cấp cần phải tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24/CT-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành công vụ không làm đúng chính sách, pháp luật, cửa quyền, tắc trách. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm theo pháp luật những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo bóp méo sự thật…
P.V