Cần Thơ: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 13-11-2013, Thanh tra thành phố và Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, đồng thời triển khai Kế hoạch số 112 của UBND thành phố Cần Thơ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng.
Nghị định 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 5-9-2013, thay thế cho Nghị định 37/2007/NĐ-CP ngày 9-3-2007 và Nghị định 68/2011/NĐ-CP ngày 8-8-2011 của Chính phủ. Để khắc phục những tồn tại, bảo đảm tính thống nhất của pháp luật, tính khả thi trong triển khai thực hiện, Nghị định 78/2013/NĐ-CP được ban hành nhằm tăng cường các biện pháp kiểm soát tính trung thực của bảng kê khai tài sản, thu nhập, nhằm nâng cao hiệu quả và là giải pháp tốt cho công tác phòng, chống tham nhũng. Các quy định mới của Nghị định 78/2013/NĐ-CP thể hiện 2 vấn đề cơ bản đó là khắc phục những hạn chế, bất cập trong thời gian qua, đồng thời bám sát các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và các quy định khác có liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong tình hình hiện nay...
Cùng với việc triển khai Nghị định 78/2013/NĐ-CP, Thanh tra thành phố Cần Thơ đã triển khai Kế hoạch số 112 của UBND thành phố về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng kéo dài, nhằm hạn chế tối đa phát sinh tình huống phức tạp, kết hợp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý Nhà nước.
Thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch này, thành phố Cần Thơ sẽ chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; đặc biệt là các vụ việc khiếu nại đông người, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc tố cáo hoặc tố cáo tiếp nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, kết luận, quyết định xử lý và thông báo kết quả giải quyết; các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng như vụ khiếu nại của các hộ dân ở Nông trường Sông Hậu và Công ty TNHH Một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ... Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo gồm: quy trình kiểm tra, rà soát và phương hướng xử lý được đưa ra là thống kê danh sách các vụ phức tạp tồn đọng; thống nhất phương án giải quyết; đối thoại với công dân; triển khai quyết định, văn bản giải quyết...
P.V