Bến Tre: Nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 25/10/2013, 16:53 [GMT+7]

Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2008 đến nay và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Dự Hội nghị có đại biểu đại diện Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Tỉnh đoàn, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, cùng một số sở, ngành liên quan. Các đồng chí: Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Thành Hạo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Lấn, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Thông báo số 130 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy bám sát vào 9 nhiệm vụ giải pháp, trong đó vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của tổ chức cơ sở Đảng, thủ trưởng cơ quan Nhà nước, trước hết là chủ tịch UBND các cấp, được xem là yếu tố quan trọng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 12.702 đơn thư các loại và đã xem xét, giải quyết 12.272 đơn (đạt tỷ lệ 96% số vụ thụ lý). Các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; chính quyền tập trung giải quyết; đoàn thể tích cực tham gia vận động, phối hợp giải quyết có hiệu quả, góp phần kéo giảm số đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các vụ khiếu kiện vượt cấp đều được chuyển về địa phương có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh một số vấn đề trọng tâm như: trách nhiệm của thủ trưởng, chủ tịch UBND huyện, thành phố trong tiếp dân, xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tập trung giải quyết các vụ khiếu kiện nổi cộm liên quan đến đất tập đoàn sản xuất, đất K22, Dự án 146ha ở xã An Điền (Thạnh Phú), giải tỏa, đền bù mở rộng các khu công nghiệp; công tác phối hợp trong xử lý các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đồng thời, kiến nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành tỉnh; kiến nghị Trung ương có những chủ trương, chính sách đặc thù để giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: Các cấp ủy tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ giải pháp đã được nêu trong Thông báo kết luận số 130 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Bí thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo và có phân công cho các đồng chí cấp ủy theo dõi trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các cơ quan Nhà nước cần rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, khiếu kiện đông người để từ đó chủ động nắm chắc tình hình, quản lý hiệu quả và thực hiện tốt công tác vận động, thuyết phục cũng như ngăn chặn kịp thời, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Tăng cường công tác phối hợp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để tránh tình trạng giải quyết nhiều lần, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Đối với việc khiếu nại, tố cáo đã thống nhất đủ điều kiện chấm dứt thụ lý phải ban hành ngay thông báo chấm dứt việc thụ lý. Cấp ủy ở các cơ quan có thẩm quyền tiếp công dân cần bố trí người có năng lực, hiểu biết pháp luật làm công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại với công dân để giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn người dân hiểu rõ và chấp hành đúng pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong khiếu nại, tố cáo.

Phan Bá

;
.