Công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015

Thứ Tư, 27/04/2016, 10:16 [GMT+7]
    Ngày 26-4, Bộ Nội vụ công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015) do Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện từ 01-1-2014 đến 30-6-2015. Khảo sát được thực hiện đối với 6 thủ tục hành chính, gồm: cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực.
 
    Đây là lần đầu tiên mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được khảo sát và công bố nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước thông qua cảm nhận của người dân, tổ chức -  những đối tượng đã sử dụng các dịch vụ hành chính do cơ quan hành chính nhà nước cung cấp. Thông qua Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, cơ quan hành chính Nhà nước biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình trong cung cấp dịch vụ hành chính cho người dân, tổ chức, đồng thời nắm được nhu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công do mình cung cấp.
 
Hội nghị công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015
Hội nghị công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính
Nhà nước năm 2015
    Báo cáo tóm tắt kết quả xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015, Bộ Nội vụ cho biết, tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức là từ 75%-87%, trong đó, người dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn; 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước; kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy khai sinh cũng có tỷ lệ người dân hài lòng khá cao 87,4%.
 
    Đánh giá về công chức giao tiếp đúng mực, lịch sự và hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo trong khi làm thủ tục kết hôn, khai sinh cũng được người dân đánh giá cao hơn so với các lĩnh vực khác, với trên 70% người dân khi được hỏi hài lòng. Trong khi đó, trong thủ tục nhà đất đạt 52%-54% số người được hỏi, cấp giấy phép xây dựng đạt 58%... 
 
    Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ phân công tại Chương trình tổng thể Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020, với vai trò là cơ quan thường trực của Chính phủ trong tổ chức thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đã xây dựng, ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Năm 2015, với sự tham gia phối hợp thực  hiện và giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ lần đầu tiên triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân cả nước (SIPAS). 
 
    Đối tượng khảo sát là người dân, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả đối với 06 nhóm thủ tục hành chính nói trên trong khoảng thời gian tháng 1/2014- 6/2015. 
 
    Địa phương được lựa chọn khảo sát là 10 tỉnh, thành phố, trong đó có 03 thành phố trực thuộc Trung ương và 7 tỉnh thành đại diện cho 7 vùng trong cả nước theo quy định của Chính phủ gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau. Tại 10 tỉnh, thành phố trên, chọn 36 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong đó mỗi thành phố chọn 5 quận và mỗi tỉnh chọn 03 huyện. Sau đó chọn 108 xã, phường, thị trấn từ 36 huyện trên để khảo sát. Tổng số phiếu điều tra là 15.120 phiếu.
 
    Kết quả triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 không chỉ đưa ra các chỉ số hài lòng mà còn đưa ra các Chỉ số đánh giá chất lượng. Kết quả tính toán các chỉ số cho thấy các chỉ số hài lòng chung cả nước của 6 thủ tục hành chính được khảo sát là khá cao. Đồng thời có sự khác biệt tương đối rõ nét về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với từng thủ tục hành chính được khảo sát./.
Tiến Dũng
(TTXVN)
;
.