Thái Bình: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Năm 2015, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Đồng thời, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các ngành chức năng giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 95-KH/TU, ngày 24-8-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Định kỳ hằng tháng, quý trong các cuộc giao ban khối Nội chính đã tập trung nghe các cấp, các ngành báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém và đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm phù hợp, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Đồng chí Trần Đình Bách, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình triển khai công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo |
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh; Công văn chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn chỉ đạo các huyện, thành phố, các địa phương, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Tổ công tác Tiếp công dân của tỉnh thường xuyên báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để phục vụ tốt các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh và phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Công văn về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, gắn với việc đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và Giám đốc một số sở, ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân cấp xã đã lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành trong các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương; trong đó, chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật.
Trong năm 2015, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã giám sát 06 kỳ tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tiếp nhận, xử lý 128/128 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (đạt tỷ lệ 100%); chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 46 đơn và đôn đốc các địa phương, đơn vị giải quyết, trả lời công dân. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 12 cuộc tiếp công dân; chỉ đạo xử lý 36 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị giải quyết kịp thời bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tiếp 2.029 lượt công dân với 578 đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã xử lý 578/578 đơn đạt tỷ lệ 100%. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 55 đơn, thư khiếu nại, tố cáo và hàng chục lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đấy mạnh công tác giáo dục, vận động đoàn viên chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thường xuyên giám sát việc khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tích cực tham gia quá trình giải quyết mâu thuẫn tranh chấp nội bộ , giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân thông qua ban công tác mặt trân và tổ hòa giải ở cơ sở. Trong năm đã tham gia thực hiện hòa giải 33.077 vụ việc, trong đó hoà giải thành 27.950 đạt (84,5%) vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.
Việc củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành quan tâm.
Ủy ban kiểm tra các cấp đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực đơn, thư; tích cực, chủ động trong việc tiếp công dân, tiếp đảng viên. Trong năm, đã tổ chức 10 buổi tiếp, làm việc với công dân và đảng viên (10 người) tại trụ sở cơ quan Ủy ban Kiểm tra; tiếp nhận 191 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền: 05 (đã giải quyết 4 đơn), đơn không thuộc thẩm quyền là 56, đơn không phải giải quyết là 130. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra cấp trên, Ủy ban Kiểm tra cấp dưới và các cơ quan chức năng để kịp thời làm rõ, xử lý, kết luận theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Thông qua tiếp công dân, tiếp đảng viên, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ổn định tình hình trong tỉnh.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có việc chưa chặt chẽ, vẫn còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm. Lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa chú trọng việc đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Có những vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở hoặc chưa đúng trình tự, thủ tục, thời hạn dẫn đến tình trạng khiếu kiện nhiều lần, vượt cấp.
Thời gian tới, các cấp, các ngành ở tỉnh Thái Bình tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, quy định của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Định kỳ hằng tháng và khi có yêu cầu cần thiết, các cấp uỷ đảng, chính quyền nghe báo cáo tình hình, kết quả và kịp thời có biện pháp chấn chỉnh hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng thẩm quyền của từng cấp, không né tránh, đùn đẩy lên cấp trên. Tập trung rà soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc, đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Chú trọng thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, ngân hàng, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của tổ chức, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với các hoạt động quản lý nhà nước. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là đối với chủ tịch ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động thực hiện tốt các kế hoạch, phương án phòng, chống hành động quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân trong các vụ khiếu kiện, nhất là các vụ khiếu kiện gây phức tạp về an ninh trật tự.
Nguyễn Thị Khánh
(Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)