Phú Yên: UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáovà các văn bản pháp luật khác có liên quan, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu.
Ảnh minh họa |
Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như đất đai, đền bù, giải quyết chế độ, chính sách…; công khai, minh bạch quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định, nhất là quy hoạch thực hiện các dự án, công tác đầu tư xây dựng nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh.
UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh và các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài nếu có; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết đảm bảo đúng thời hạn, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo phải tổ chức đối thoại, gặp gỡ với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết theo luật định; giải quyết, báo cáo kết quả đúng thời gian quy định đối với những đơn thư do UBND tỉnh chỉ đạo cũng như các đơn, thư do các cơ quan khác chuyển đến; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, nhất là ở cấp xã để công dân hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế tình trạng gửi đơn, thư vượt cấp và gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực, có chuyên môn, có tâm và trung thực để thực hiện công tác tham mưu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục tăng cường, phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan khác của Trung ương trong việc tiếp công dân, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các sự kiện chính trị quan trọng khác. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc tổ chức thực hiện các quyết định kết luận, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường việc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)