Năm 2015 của ngành Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều sai phạm chuyển Cơ quan điều tra 07 vụ việc
Thứ Hai, 11/01/2016, 14:25 [GMT+7]
Theo Báo cáo của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2015, toàn ngành Thanh tra Thành phố đã thực hiện 214 cuộc thanh tra hành chính; qua đó, đã phát hiện, kết luận 114/401 đơn vị có sai phạm; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 33,6 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 03 căn nhà; kiến nghị xử lý khác hơn 58 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 117 tập thể và 110 cá nhân; chuyển Cơ quan điều tra 07 vụ việc. Đến nay, Cơ quan thanh tra đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 147 tỷ đồng, trong đó có hơn 117 tỷ đồng thu hồi theo kiến nghị của các đoành thanh tra năm 2014...
Toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 44.514 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (trong đó, tiếp thường xuyên 37.083 lượt người, lãnh đạo tiếp 7.431 lượt người). Tiếp nhận và giải quyết 4.965 đơn khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh giao lưu trực tuyến về giải quyết khiếu nại của công dân |
Kết quả giải quyết khiếu nại cho thấy, Thanh tra Thành phố đã kiến nghị đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng; Thanh tra quận, huyện kiến nghị đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng và 1.160 m2 đất... Kết quả giải quyết tố cáo cho thấy, đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực nhà đất, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tại các dự án, hoặc việc giải quyết khiếu nại không thỏa đáng...
Trong năm 2016, lãnh đạo Thanh tra các cấp của Thành phố tiếp tục chỉ đạo, điều hành, tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm, thanh tra kinh tế - xã hội; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và công tác tuyên truyền pháp luật góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, ổn định xã hội. Đồng thời, tiếp tục chú trọng tăng cường thanh tra trách nhiệm công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, quận, huyện; tập trung chú ý thanh tra có trọng tâm trọng điểm, nhất là những vấn đề nổi cộm phát sinh trong quá trình quản lý điều hành, các vấn đề mà dư luận quan tâm liên quan tới chỉ đạo và ảnh hưởng đời sống của nhân dân; chú trọng quan tâm tới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ của Thanh tra Chính phủ kịp thời, giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, tăng cường kiểm tra đôn đốc trong công tác phòng, chống tham nhũng...
Bùi Duy Phương
(VTV)
;