Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả xử lý đơn khiếu nại, tố cáo
Thứ Tư, 20/01/2016, 11:15 [GMT+7]
(BNCTW) - Năm 2015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Bình được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao là xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh uỷ. Để có cơ sở xử lý đơn thư đúng thời gian luật định, đúng pháp luật, Ban Nội chính đã kịp thời ban hành Quy định về công tác xử lý đơn, thư và tiếp công dân tại trụ sở Ban Nội chính Tỉnh uỷ; phân công đồng chí lãnh đạo Ban trực tiếp phụ trách và một đồng chí chuyên viên chuyên trách tham mưu về lĩnh vực này.
Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Bình |
Tất cả các đơn, thư khiếu nại tố cáo đến Ban Nội chính đều được xử lý kịp thời, chuyển đúng cơ quan chức năng giải quyết; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, định kỳ rà soát, ban hành văn bản nhắc nhở, chỉ đạo việc giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những đơn phức tạp, kéo dài, đã được nhiều ngành, nhiều cấp giải quyết nhưng đương sự không đồng tình, Ban đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng giải quyết có hiệu quả. Có nhiều vụ việc Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã trực tiếp tổ chức hoà giải đạt kết quả, như: Vụ khiếu nại liên quan đến vụ án tranh chấp tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng do Nhà nước thu hồi xây dựng hồ Troóc Trâu ở huyện Quảng Ninh; đơn của ông Đinh Thanh Hùng Cường khiếu nại UBND huyện Minh Hóa về việc xét tuyển viên chức năm 2013 đối với ông là thiếu khách quan; Đơn tố cáo Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Bình; vụ Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Chu Văn An gây khó khăn, không giải quyết chế độ cho giáo viên dạy hợp đồng xin chuyển nơi công tác…
Đặc biệt, lãnh đạo Ban rất chú trọng những đơn, thư có nội dung liên quan đến lĩnh vực nội chính, nhất là các thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực. Chuyên viên tham mưu phải nghiên cứu kỹ các nội dung ghi trong đơn, xem xét hồ sơ, tài liệu, nắm thêm thông tin ở các cơ quan liên quan, phân tích, tổng hợp, đánh giá nội dung vụ việc, nội dung thông tin tố cáo tham nhũng để đề xuất với lãnh đạo Ban Nội chính kịp thời tham mưu để Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo giải quyết.
Để làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Bình coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, nên đã chọn lựa, phân công cán bộ làm công tác tham mưu có phẩm chất tốt, có chuyên môn, kiến thức và hiểu biết đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có tinh thần trách nhiệm cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Cán bộ khi thực thi công vụ phải tuân theo quy trình chặt chẽ, đúng pháp luật, sau khi tiếp nhận đơn, thư phải kịp thời nghiên cứu, phân loại, đề xuất chuyển đơn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định, hạn định.
Cù Tất Dũng
;