Giao ban công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 11/12/2015, 10:33 [GMT+7]

Ngày 10-12, tại tỉnh Bắc Ninh, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban các tỉnh, thành phố phía Bắc về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo tại các tỉnh, thành khu vực miền Bắc tiếp tục có xu hướng giảm cả về số vụ việc, số đoàn đông người so với năm 2014, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả các sự kiện quan trọng của đất nước. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 3.171 lượt công dân khu vực miền Bắc đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với 1.570 vụ việc khiếu nại, 1.001 vụ việc tố cáo, 600 vụ việc phản ánh, kiến nghị, trong đó, 352 lượt đoàn đông người. Các tỉnh, thành phố đã tiếp 85.144 lượt công dân, trong đó có 1.552 đoàn đông người; giải quyết 4.820/5.913 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 81,5%, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho tập thể, công dân 17,2 tỷ đồng, 3,4 ha đất.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các địa phương đã chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm 137/186 vụ việc, đạt 74%. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tiến hành 194 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 423 cơ quan, đơn vị, phát hiện 75 đơn vị vi phạm, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 78 tổ chức, 06 cá nhân.

Các đại biểu dự Hội nghị đã phân tích, làm rõ tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cả nước, trong đó có các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Mặc dù đã giảm về số vụ việc khiếu nại, tố cáo và số đoàn đông người nhưng lại tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, đặc biệt với các đoàn đông người và vượt cấp. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng; tranh chấp đất đai, tố cáo cán bộ có biểu hiện tham nhũng, làm trái quy định nhà nước…

Hội nghị cũng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình tố cáo, khiếu nại hiện nay, trong đó có nguyên nhân do một số cơ chế, chính sách pháp luật chưa được hoàn thiện, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành còn chậm, chưa phù hợp với thực tiễn. Chính sách pháp luật đất đai liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất có nhiều thay đổi. Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước tại một số địa phương còn những tồn tại, yếu kém, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản.

Tại hội nghị, ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của các địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh: Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, các địa phương cần theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, chủ động giải quyết kịp thời ngay từ khi mới phát sinh; đồng thời công khai, minh bạch quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định, nhất là quy hoạch thực hiện các dự án, công tác đầu tư xây dựng nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc khiếu nại đông người.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ; khẩn trương hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật và công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo và trả lời đầy đủ các chất vấn của đại biểu Quốc hội cũng như kiến nghị của cử tri.

                                                                                           Thu Hằng

                                                                                    (Báo Điện tử ĐCSVN)

;
.