Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 08/10/2015, 13:09 [GMT+7]
    Triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các cấp, ngành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ công chức và nhân dân.
 
    9 tháng năm 2015, toàn Thành phố đã tổ chức 353 lớp tập huấn cho hơn 21.819 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. 
 
Lớp bồi dưỡng kỹ năng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh
Lớp bồi dưỡng kỹ năng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh
    Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Văn bản triển khai thực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định thành lập tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Thông báo Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác tiếp công dân và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố 5 tháng đầu năm 2015; Quyết định ban hành quy trình phối hợp xử lý và giải quyết việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6-2014.
 
    Toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 34.916 lượt công dân (tiếp thường xuyên 29.547 lượt, lãnh đạo tiếp 5.369 lượt), so cùng kỳ tăng 2.048 lượt. Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao.
 
    Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 3.229 đơn (2.644 đơn khiếu nại; 585 đơn tố cáo), so với cùng kỳ giảm 16%; đã xử lý 3.194/3.229 đơn, đạt tỷ lệ 99% (chuyển kỳ sau xử lý 35 đơn). Trong đó, xử lý chuyển trả lưu 812 đơn, để lại giải quyết 2.382 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đã giải quyết 1.626/2.088 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 78%; 198/294 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 67%. Qua giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các Sở - ngành, quận - huyện đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 08 tỷ đồng và 1.160m2 đất. 
 
    Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các khiếu nại bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án. Số lượng đơn thuộc thẩm quyền giải quyết còn nhiều, nhất là tại các địa phương có nhiều dự án. Việc thụ lý giải quyết một số khiếu nại thuộc thẩm quyền tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, quá thời gian quy định. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương còn hạn chế, việc áp dụng pháp luật khi giải quyết khiếu nại chưa đúng và đầy đủ, công dân không đồng tình và tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại tại một số cơ quan, đơn vị và địa phương thiếu chặt chẽ. Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo vẫn nặng về hình thức tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên.
 
    Thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương. Lãnh đạo các Sở - ngành, quận - huyện chủ động và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng thời hạn quy định. Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Nhã Lan
(TTCP)
;
.