Thái Nguyên: Tình hình khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2015

Thứ Hai, 19/10/2015, 15:35 [GMT+7]
    9 tháng đầu năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh tăng so với cùng kỳ năm 2014. Các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 2.110 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2014 (trong đó có 77 lượt đoàn đông người). Tiếp nhận 905 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 138 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (70 đơn khiếu nại và 68 đơn tố cáo), tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2014; 767 đơn thư kiến nghị, phản ánh và đơn không thuộc thẩm quyền. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, tố cáo cán bộ sai phạm…
 
Hội nghị tổng kết 5 năm (2011 - 2015) công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Hội nghị tổng kết 5 năm (2011 - 2015) công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Các cấp, các ngành duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân theo lịch của lãnh đạo và phân công cán bộ thường trực tiếp công dân. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được xử lý kịp thời, chính xác, đúng quy định. Trong 9 tháng qua, cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 141 đơn/188 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 78%, tỷ lệ giải quyết tố cáo đạt 71,2%. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 2.865 triệu đồng.
 
    Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên quan tâm chỉ đạo thực hiện, tạo chuyển biến tích cực, với nhiều nội dung phương pháp đổi mới như: tăng cường công tác đối thoại với công dân; cử cán bộ bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình khiếu kiện từ đó tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý kịp thời khiếu kiện ngay từ cơ sở… Vì vậy, các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết kịp thời, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Phú Chí
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên)
;
.