Thái Bình: Tập trung đôn đốc, giải quyết dứt điểm 21 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

Thứ Sáu, 23/10/2015, 13:59 [GMT+7]
    Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh; hướng dẫn các huyện, Thành phố kiện toàn ban tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
 
    9 tháng đầu năm 2015, ngành thanh tra tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đôn đốc giải quyết 21 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Tổ chức tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
Điểm cầu Thái Bình dự Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân
Điểm cầu Thái Bình dự Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân
    Các cấp, các ngành duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đã tiếp 7.607 lượt người, tăng 3.034 lượt người; trong đó, số đoàn người có từ 5 người trở lên 133 lượt đoàn với 1.801 lượt người. Đã tiếp nhận 2.131 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 443 đơn so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận 1.095 đơn, cấp huyện 537 đơn, các sở, ban, ngành 112 đơn, cấp xã 387 đơn. 
 
    Nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách xã hội, tranh chấp đất trong nội bộ nhân dân, tranh chấp về tài sản tại một số doanh nghiệp, việc đòi lại diện tích đất nông nghiệp đã chuyển nhượng cho các doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế - xã hội khi hết thời hạn giao đất theo Luật Đất đai năm 1993, tố cáo cán bộ xã sai phạm... Nhìn chung, việc khiếu nại, tố cáo của công dân diễn ra theo quy định của pháp luật. 
 
    Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 155 đơn; có 332 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ngành và cấp huyện, xã. Đã giải quyết 51/69 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 73,9%; 81/86 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 94,2%; 238/332 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 85,2%. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm về kinh tế 797,6 triệu đồng; kiến nghị xử lý 01 tập thể, 29 cá nhân vi phạm (cảnh cáo 15, khiển trách 9, cách chức 3, buộc thôi việc 2).
 
    Tuy nhiên, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có việc còn chậm; việc kiểm tra, rà soát, giải quyết một số vụ việc tồn đọng, kéo dài còn thiếu quyết liệt; tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp còn diễn ra. Một số cấp uỷ, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa thấy hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên trong việc giải quyết dứt điểm đơn thư thuộc thẩm quyền dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài.
 
    Trong thời gian tới, Thái Bình tăng cường công tác quản lý đất, tập trung vào công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, chú trọng thực hiện công khai, dân chủ, công bằng bảo đảm quyền và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi. Quan tâm thực hiện tốt việc tái định cư, tạo việc làm cho người có đất bị thu hồi; xử lý hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa người sử dụng đất, nhà nước và nhà đầu tư. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra đảng các cấp, các ngành đưa việc kiểm tra thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thành một nội dung trong chương trình kiểm tra hàng năm của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra đảng cấp mình và ngành mình. Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra đối với thủ trưởng cơ quan nhà nước, nhất là cơ sở xã, phường, thị trấn.
                                                                                                   Nguyễn Thị Khánh
                                                                         (Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)
;
.