Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: Đẩy mạnh công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 27/10/2015, 14:08 [GMT+7]
    (BNCTW) - 9 tháng đầu năm 2015, công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện quy chế dân chủ, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản quan tâm, duy trì có nền nếp. Phương châm chỉ đạo là chủ động giải quyết tốt từ cơ sở, lấy phòng ngừa là chính, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm là chủ động phát hiện, phòng ngừa những việc làm sai quy định, sai pháp luật; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng; giải quyết kịp thời, dứt điểm những mâu thuẫn ngay tại nơi phát sinh.
 
Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam
Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam
    Đã tiến hành 251 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, có 172 cuộc kiểm tra theo chương trình; 24 cuộc theo đơn thư; 55 cuộc đột xuất. Qua thanh tra, kiểm tra tại 536 đơn vị, công trường, phân xưởng, phát hiện 65 đơn vị có vi phạm về các quy định quản lý; thu hồi 35,62 triệu đồng; ban hành 239 kiến nghị (141 kiến nghị về sửa đổi, bổ sung quy chế quản lý; 05 kiến nghị về xử lý kỷ luật, thu hồi tài sản; 93 kiến nghi khác).
 
    Về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người lao động, trong Tập đoàn không xảy ra vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người, không có điểm nóng trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Số lần tiếp công dân định kỳ: 255 lượt; số lượt người được tiếp: 377 lượt người (Có 88 cuộc xin việc làm; 35 cuộc liên quan đến chế độ chính sách; 132 cuộc kiến  nghị có nội dung khác). Đã giải quyết trực tiếp qua tiếp dân được 243 cuộc. Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ 63 đơn (18 đơn tố cáo; 08 đơn khiếu nại; 37 đơn kiến nghị) và 06 đơn chuyển từ kỳ trước chuyển sang giải quyết trong Quý I năm 2015. Trong đó, số lượng đơn được giải quyết lần đầu: 58 đơn; đơn giải quyết lần thứ 2 trở lên: 05 đơn. Căn cứ vào quy định phân cấp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị giải quyết đúng thẩm quyền.
 
    Bên cạnh đó, Tập đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi, trách nhiệm của Tập đoàn; thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập.
Đăng Linh
;
.